Từ quê lên, chở đồ trên nóc ô tô bị CSGT phạt 1,7 triệu, tài xế nhanh trí nói 1 câu “lật ngược tình thế”

Từ quê lên, chở đồ trên nóc ô tô bị CSGT phạt 1,7 triệu, tài xế nhanh trí nói 1 câu “lật ngược tình thế”

Kết thúc kỳ nghỉ ở nhà ở Quảng Châu, Trung Quốc, Anh (45 tuổi) và vợ con đã sắp xếp hành lý để trở về thành phố. Bởi vì không gian trong xe là không đủ, anh ta buộc phải đặt một phần hành lý lên nóc xe.

Trên đường đi, hành động này đã thu hút sự chú ý của lực lượng cảnh sát giao thông. Ông Cao đã bị chặn và được thông báo rằng ông sẽ phải trả tiền phạt 500 nhân dân tệ, tương đương với khoảng 1,7 triệu, bởi vì hành lý trên nóc xe vượt quá quy định về chiều cao. Tuy nhiên, thay vì phản ứng hoảng loạn hoặc khắc nghiệt, ông Cao bình tĩnh trả lời. Với sự tự tin hiếm có, anh nói với cảnh sát: “Đồng chí cảnh sát, tôi đã điều tra cẩn thận 'Luật An toàn Đường bộ Trung Quốc'. Nó quy định rõ ràng rằng hành lý trên mái xe không được vượt quá 0,5 mét từ mái xe và không được vượt quá 4 mét từ mặt đất. Hành lý của tôi chắc chắn không vượt quá quy định này.

Ông Cao được cảnh sát giao thông yêu cầu cho một người mang theo cồng kềnh. Ảnh: Sohu.

Trước cuộc tranh luận sắc bén và thái độ kiên quyết của ông Cao, cảnh sát giao thông đã quyết định kiểm tra lại. Kết quả đo lường trong thực tế cho thấy chiều cao hành lý chỉ cách mái xe 0,49 mét, vẫn còn trong giới hạn cho phép. Hình phạt cuối cùng đã bị hủy bỏ, và sĩ quan cảnh sát đã xin lỗi ông Cao vì một sai lầm trong quá trình kiểm tra thử nghiệm.

Xem thêm  Đang đi trên đường, các tài xế hoảng hốt khi thấy "vật lạ" xuất hiện, lập tức xuống xe can thiệp

Có phải mang theo một hàng hóa trên nóc một chiếc ô tô ở Việt Nam bị phạt?

Tìm đến Việt Nam, vấn đề hàng hóa trên mái xe cũng là một chủ đề đáng chú ý, đặc biệt là khi ngày càng có nhiều xe hơi là 4 đến 9 nơi lắp đặt giá trên mái nhà. Tuy nhiên, luật pháp Việt Nam có các quy tắc khác nhau so với Trung Quốc trong một số trường hợp.

Theo đại diện của Trung tâm đăng ký xe cơ giới 20,09D (Thành phố Thái Nguyễn) đã chia sẻ trên tờ báo Lào, xe hơi có thể cài đặt giá mái mà không cần thiết kế tài liệu thiết kế nếu họ tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất và không thay đổi chiều rộng của xe. Tuy nhiên, việc mang hàng trên mái nhà không phải lúc nào cũng được phép. Cụ thể, khoản 3, Điều 17 của Thông tư số 39/2024/TT-BGTVT, được ban hành vào ngày 15 tháng 11 năm 2024 và có hiệu lực từ 1/1/2025, quy định chiều rộng của hàng hóa không vượt quá chiều rộng của thân cây và chiều dài không lớn hơn 1,1 lần.

Đối với xe tải, quy định thậm chí còn nghiêm ngặt hơn khi cấm hoàn toàn hành lý nhô ra khỏi kích thước của chiếc xe hoặc được đặt trên mái nhà, ngoại trừ trường hợp với giá mái được chứng nhận bởi cơ quan đăng ký. Nếu người lái xe cố tình mang hành lý, vali hoặc thậm chí chở người trên mái nhà, thì đây được coi là vi phạm pháp luật. Mức độ xử phạt cho những trường hợp này không phải là nhẹ. Theo Point A, khoản 3, Điều 34 của Nghị định 168/2024/ND-CP, người lái xe chở hàng vượt quá kích thước hạn chế có thể bị phạt từ VND 8 đến 10 triệu. Không dừng lại ở đó, người lái xe cũng có nguy cơ khấu trừ 2 điểm cho giấy phép lái xe, theo điểm A, khoản 7, Điều 34 của cùng một nghị định.

Xem thêm  Chồng ngoại tình, vợ lên kế hoạch cùng 2 kẻ khác để sát hại, hành động máu lạnh phút cuối gây phẫn nộ

Tác phẩm nghệ thuật: Báo lao động.

Bên cạnh đó, cà vạt hành lý cũng đòi hỏi sự chú ý đến nhiều yếu tố. Phương pháp chéo được coi là tối ưu, với mỗi dây buộc cần được đảm bảo để chịu được ít nhất 500 kg. Thắt lưng với khóa cóc thường là lựa chọn đúng đắn. Sau khi cố định, người dùng nên sử dụng tay để kiểm tra để kiểm tra xem hành lý có chắc chắn hay không. Về sự sắp xếp, các đối tượng dài như ván lướt sóng nên được đặt sao cho trọng lượng được phân phối đều, trong khi các đối tượng ngang như vali phải đối xứng ở cả hai bên. Sau mỗi khoảng cách nhất định, người lái cần kiểm tra và thắt chặt dây buộc để đảm bảo an toàn. Trong trường hợp thời tiết xấu, tần suất kiểm tra này sẽ được tăng lên. Cụ thể, khi mang hành lý nặng, tốc độ của chiếc xe nên được giữ an toàn và tránh các hoạt động lái gấp để ngăn hành lý bị lệch hoặc rơi.

Từ việc chia sẻ ở trên, có thể thấy rằng bất cứ nơi nào, sự hiểu biết về luật pháp cũng như thái độ bình tĩnh, phối hợp với các lực lượng chức năng vẫn là chìa khóa để bảo vệ các quyền hợp pháp, đồng thời góp phần đảm bảo an toàn cho mọi người khi tham gia giao thông.

admin

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *