Trẻ em kém phát triển ngôn ngữ do tiếp cận tivi và điện thoại sớm
MSC Do Thuy Dung (Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bach Mai) nói rằng cô vừa nhận được một cậu bé 4 tuổi, đã đến kiểm tra do nói chậm. Theo gia đình, em bé là đứa con đầu lòng trong gia đình, sinh sớm vào tuần 36, với trọng lượng 2,6kg.
Hiện tại, em bé đang sống với cha mẹ và ông bà của mình, nhưng thời gian để sống chủ yếu với ông bà vì mẹ anh là một công nhân và một người cha để làm việc xa nhà. Gia đình cũng thừa nhận rằng trẻ em được tiếp xúc sớm với các thiết bị điện tử (tivi và điện thoại) sớm, cụ thể là khi ăn, chơi hoặc khóc, chúng được an ủi bằng cách xem TV và điện thoại.
Khi trẻ em 15 tháng tuổi, chúng không thể nói bất kỳ từ nào. 2 -Yyear -old trẻ nói vài từ, không nói những từ ghép, từ vựng hạn chế và đôi khi không nói bất cứ điều gì trong một thời gian dài. Ngay cả khi có một đứa trẻ nói nhưng anh ta không biết những gì anh ta nói, anh ta không hiểu những gì anh ta đang nói và thường nói rằng anh ta bị mất tích.
Trẻ em truy cập vào các thiết bị điện tử sớm, thời gian truy cập dài sẽ làm tăng nguy cơ rối loạn phát triển ngôn ngữ. Tác phẩm nghệ thuật.
Trong cuộc sống hàng ngày, trẻ em vẫn tương tác với ông bà và cha mẹ, chơi nhiều đồ chơi, chơi với bạn bè, anh trai, có thể ngồi trong một thời gian dài để chơi, vẫy tay chào, gật đầu, khó chịu tức giận hoặc khóc khi không đáp ứng nhu cầu.
Trẻ em nhớ và chỉ có màu sắc và động vật phù hợp khi được dạy, nhưng chúng không nói được khi được hỏi lại, tự lắc gạo, báo hiệu khi chúng buồn khi đi vệ sinh, sai sai. Tuy nhiên, do 4 tuổi nhưng nhìn thấy đứa trẻ chậm hơn ngôn ngữ, bạn nên đến bác sĩ và kiểm tra.
Thông qua kiểm tra, kiểm tra và đánh giá các bác sĩ tâm lý và tâm thần, chẩn đoán sơ bộ cần theo dõi các rối loạn ngôn ngữ lời nói. Chẩn đoán trẻ em bị rối loạn tự kỷ, chậm phát triển tâm thần, rối loạn năng động của sự chú ý. Trẻ em hiện đang được điều trị cho việc can thiệp ngôn ngữ và tâm lý như tư vấn gia đình, quản lý hành vi.
Không có sự can thiệp sớm nào sẽ ảnh hưởng đến tương lai của đứa trẻ
Dr.Bs Vu Son Tung, Trưởng phòng Sức khỏe Tâm thần và Thanh thiếu niên (Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bach Mai), nói rằng chậm phát triển ngôn ngữ ở trẻ em là một sự chậm trễ trong công việc đạt được các cột mốc phát triển ngôn ngữ. Trẻ em có thể gặp khó khăn trong việc hiểu các từ, trả lời lời nói của người khác, lời nói chậm, không thể ghép các từ vào câu, từ vựng nhỏ, biểu hiện vụng về. “Thông thường, một đứa trẻ được coi là chậm để nói khi 2 tuổi không thể nói khoảng 50 từ hoặc chưa nói hợp chất (câu 2 từ)“, Tiến sĩ Tung nói.
Theo bác sĩ Tung, nguyên nhân gây chậm phát triển ngôn ngữ của trẻ thường là do bất thường về giải phẫu và cảm giác phi thường; Thiệt hại hệ thống thần kinh trung ương; Rối loạn phổ tự kỷ, chậm phát triển trí tuệ; Thiếu sự quan tâm và bỏ bê từ gia đình ….
Tiến sĩ Tung nói rằng một đứa trẻ 2 tuổi không thể nói được 50 từ hoặc không thể nói được mảnh ghép, nó được cho là chậm để nói.
Ngoài ra, Tiến sĩ Tung cũng chỉ ra rằng một số yếu tố rủi ro dẫn đến chậm phát triển ngôn ngữ của trẻ là: các yếu tố gia đình; Xem TV, điện thoại hơn 2 giờ/ngày ở trẻ em từ 1-3 tuổi cũng làm tăng nguy cơ nói chậm; Trẻ nam có tỷ lệ rối loạn ngôn ngữ cao hơn phụ nữ …
Một số biểu hiện chậm phát triển ngôn ngữ ở trẻ nhỏ, cha mẹ cần chú ý đặc biệt đến những điều sau đây:
– 0-6 tháng: Trẻ em không giao tiếp với đôi mắt với những người xung quanh. Không làm theo hoặc có bất kỳ phản ứng khi được gọi. Khi nghe âm thanh từ các vật thể, trẻ em không có phản ứng để chuyển sang những vật thể đó.
– 6-12 tháng tuổi: Trẻ em không quan tâm, không phản ứng khi chơi với hoặc các trò chơi tương tự. Không giao tiếp với mọi người xung quanh bằng lời nói, âm thanh, cử chỉ, ngay cả khi trẻ cần giúp đỡ như chỉ hoặc vẫy tay tạm biệt, có vấn đề trong việc bắt chước âm thanh.
– 12-18 tháng tuổi: Trẻ em không trả lời khi chúng được gọi hoặc không có câu trả lời cho các câu hỏi hàng ngày quen thuộc. Trẻ em không thể nói một vài từ.
– 2 tuổi: Trẻ em không thể nói khoảng 50 ứng dụng khác nhau, không thể ghép nối 2-3 từ. Trẻ em chỉ có thể lặp lại những lời của người khác và không thể nói ra những người muốn làm theo các hướng dẫn đơn giản. Trẻ em cũng không phản ứng hoặc trả lời các yêu cầu và câu hỏi hàng ngày.
– 3 tuổi: Trẻ em không thể kết hợp từ này thành một cụm từ, tạo ra một câu dài như “mẹ giúp đỡ con”; Không trả lời các yêu cầu hoặc trả lời các câu hỏi dài; Đừng tự đặt câu hỏi; Không thể sử dụng ít nhất 200 từ; Không hỏi mọi thứ bằng tên, mọi người xung quanh không hiểu đứa trẻ nói.
Sự can thiệp của trẻ sẽ sớm có hiệu lực sớm hơn. Tác phẩm nghệ thuật.
Tiến sĩ Tung cảnh báo rằng trẻ em kém phát triển về sự chậm phát triển ngôn ngữ sẽ ảnh hưởng lớn đến sự phát triển và tương lai. Thông thường, hơn 60% trẻ em chậm nói và ngôn ngữ không hoàn toàn bắt kịp với các đồng nghiệp của chúng, gặp khó khăn khi đọc và đánh vần cao hơn 6 lần và khó tính cao hơn 4 lần so với.
Sau đó, trẻ em sẽ thiếu kỹ năng giao tiếp, cô lập xã hội, kém cỏi và lo lắng trong các tình huống. Khó khăn trong việc kết bạn và duy trì các mối quan hệ, trẻ em có thể gặp khó khăn trong việc đọc, viết và toán học, kết quả học tập cũng bị ảnh hưởng. Những ảnh hưởng này có thể được mở rộng đến tuổi trưởng thành, và có thể có vấn đề trong học tập và giao tiếp xã hội …
“Khi khám phá ra sự bất thường trong phát triển ngôn ngữ, cha mẹ cần đưa đứa trẻ đến bác sĩ càng sớm càng tốt. Ở trẻ em từ 0-3 tuổi có thể giúp cải thiện, sớm đạt được kỹ năng phát triển ngôn ngữ và giao tiếp. Đồng thời, giảm các vấn đề liên quan đến cảm xúc và nhận thức, xã hội …
Can thiệp sớm sẽ tăng khả năng nghiên cứu và phát triển các kỹ năng, giảm tỷ lệ khuyết tật học tập khi đọc, viết và toán lên tới 25% so với những người không được hỗ trợ kịp thời. Đồng thời, giúp trẻ tăng cơ hội hòa nhập vào cộng đồng, cải thiện hành vi và tiết kiệm chi phí cho các gia đình“, Tiến sĩ Tung nói.
Ý kiến bạn đọc (0)