Văn hóa

Bí ẩn mảnh tượng đất nung tại hang Đá Chùa

2
Bí ẩn mảnh tượng đất nung tại hang Đá Chùa

Hang Đá Chùa (thôn An Long, xã Quế Phong, huyện Quế Sơn, Quảng Nam) với những bí ẩn được phát hiện qua những mảnh đất nung…

Những mảnh vỡ của tượng

Một người bạn của chúng tôi khi đi làm từ thiện ở làng An Long cho biết, anh thấy nhà người dân ở đây còn lưu giữ một số mảnh tượng Phật bằng đất nung cổ.

Liên hệ với một người quen làm việc tại UBND xã Quế Phong, chúng tôi được biết những mảnh đất nung được lưu giữ tại nhà bà Phạm Thị Hà và được bà nhặt về từ hang Đá Chúa.

Đến khảo sát hang Đá Chúa, hầu hết người dân ở đây đều biết đến nơi này. Ông Nguyễn Khoa Toàn (90 tuổi) và bà Nguyễn Thị Dung (81 tuổi) cho biết, động Đá Chúa đã được cha ông và các thế hệ đi trước nhắc tới.

Cũng theo ông Toàn và bà Dung, xưa kia cách đình An Long khoảng 50m có một ngôi chùa nhỏ xây bằng gạch, lợp ngói, trong đó thờ nhiều tượng Phật, bên cạnh là ngôi chùa. cây hoa sữa (hoa sữa). ) là rất lớn.

Miếu là nơi người dân đến cúng bái, sau đó về đình An Long sinh sống. Ở làng An Long còn có nơi Dốc Chùa (gần đình An Long). Sau này do chiến tranh nên chùa bị phá hủy và tượng Phật cũng bị thất lạc. Tôi tự hỏi liệu bức tượng trong chùa có được đưa lên đó không?

Xem thêm  Hà Nội: Chư Tăng Ni tưởng niệm Đức Đệ tam Pháp chủ - Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ

Ông Toàn cho biết thêm, người dân nói ngôi chùa này vốn là tượng Phật bằng đồng, sau được đổi thành tượng Phật bằng đất. Những năm sau giải phóng, do thiếu đất sản xuất, dân làng đã đến khu vực hang Đá Chúa để trồng sắn, chuối… và dựng chòi để nghỉ trưa.

Khi nghỉ ngơi, họ vào động Đá Chúa và thấy các tượng Phật được xếp ngay ngắn thành từng cụm, trong đó có những chiếc xe đạp thời Pháp. Về sau, một số người cho rằng trong tượng có vật quý nên thách nhau đập vỡ tượng.

Bà Phạm Thị Hà – người đang lưu giữ những mảnh tượng đất nung trong hang Chùa Đá cho biết, trước đây, cha bà là ông Phạm Văn Hòa (sinh năm 1956) đã kể cho bà nghe về những cụm tượng ngay ngắn trong hang. .

Tháng 3 năm ngoái, bà Hà theo cha vào động Đá Chúa tìm những bức tượng cổ mang về thờ cúng. Tuy nhiên, khi đến nơi, cô chỉ nhìn thấy những mảnh đất nung được chôn thành từng cụm.

Cô nhặt một số mảnh lớn có chạm khắc và mang về các chi tiết về đầu và mặt của bức tượng. Sau đó, cô tiếp tục sưu tầm thêm một vài mảnh nữa với hy vọng có thể ghép chúng thành một bức tượng hoàn chỉnh.

Là những hiện vật từ thế kỷ 18 hay 19?

Được chị Hà dẫn đường, sau gần 2 giờ đi bộ qua những sườn đồi trồng lá keo, chúng tôi đã đến được động Đá Chúa.

Xem thêm  [Ảnh] Lễ hội Ok Om Bok của đồng bào Khmer ở ngôi chùa giữa lòng TP.HCM
alt=”Những mảnh tượng đất nung nằm thành từng cụm trong hang Đá Chúa” title=”Những mảnh tượng đất nung nằm thành từng cụm trong hang Đá Chúa” />
Những mảnh tượng đất nung nằm thành từng cụm trong hang Đá Chúa

Ngay lưng chừng đỉnh núi, hang được hình thành tự nhiên từ một tảng đá núi lửa lớn, bằng phẳng, xếp chồng lên trên một khối đá nhỏ (giống như một cây cột), tạo nên một không gian cao khoảng 1m – 2m và rộng hơn 10m2. , bên trong có những tảng đá nhỏ, phẳng như những chiếc bàn.

Mặt hang hướng về phía tây. Trong hang còn sót lại xương, phân động vật, bom mìn còn sót lại… chứng tỏ hang động này từng là nơi an nghỉ của cả con người và động vật.

Có 114 mảnh tượng đất nung được phát hiện trong hang Đá Chúa được bà Hà lưu giữ với nhiều kích cỡ khác nhau. Một số mảnh lớn có thể nhận biết rõ ràng các bộ phận của tượng qua dấu vết khắc: mắt, mũi, tai, tóc, chân, tay… Một số mảnh có chạm nổi các chi tiết trang trí; Hầu hết phần còn lại không được trang trí bằng hoa văn.

Các mảnh tượng được đúc từ đất sét mịn và nung ở nhiệt độ khá cao nên rất chắc chắn và nặng. Có những mảnh màu xám, một mặt nhẵn, một mặt nhám.

Qua những thông tin thu thập, điều tra, khảo sát tại hang Đá Chúa, so sánh với các hiện vật và tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia khảo cổ học, chúng tôi xác định: Vị trí hang Đá Chúa tồn tại khá sớm nhưng chưa rõ thời gian chính xác. thời gian. Những mảnh đất nung là những mảnh vỡ của tượng Phật, tượng thần và đồ thờ cúng “có niên đại khoảng thế kỷ 18 – 19”.

Bởi gần đình An Long có một ngôi chùa và bây giờ có tên là Đốc Chùa, điều này đặt ra cho chúng tôi nhiều thắc mắc. Những mảnh tượng hiện có trong hang Đá Chúa được mang từ chùa hay từ đâu đó về? Tại sao lại có địa danh Dốc Chùa? Hang Đá Chùa là nơi thờ tự hay chỉ là nơi cất giấu tượng trong thời chiến hay thời kỳ nào? Mối liên hệ giữa hang Đá Chúa, Độc Chùa và các mảnh tượng là gì? Đó vẫn là một bí ẩn cần được giải đáp.

Để trả lời những câu hỏi trên cần có thời gian nghiên cứu và xác minh thông tin. Hiện nay, Bảo tàng Quảng Nam đã tiếp nhận những mảnh tượng đất nung trên để chỉnh sửa, bảo quản để nghiên cứu, trưng bày nhằm giới thiệu quá trình hình thành các làng quê ở Quế Phong, Quế Sơn nói riêng và Quảng Nam. nói chung.

Xem thêm  Giáo đoàn VI - hệ phái Khất sĩ tổ chức khóa tu Sống chung tu học lần thứ 5 tại tịnh xá Phước Hưng

0 ( 0 bình chọn )

Thác Trầm Hương KTH

https://thactramhuong.vn
Nơi tổng hợp các kiến thức cơ bản nhất về trầm hương mang đến cho bạn cái nhìn khái quát và hữu ích khi tìm hiểu về sản vật tuyệt tác của thiên nhiên này.

Ý kiến bạn đọc (0)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm