- Tìm hiểu về BOD
- Khái niệm BOD là gì?
- BOD gồm những bộ phận nào?
- Chức năng của HĐQT trong công ty là gì?
- Nhiệm vụ của HĐQT trong doanh nghiệp
- Đóng góp vào định hướng và kế hoạch phát triển
- Giám sát và đánh giá các hoạt động của tổ chức
- Quản lý tài khoản tài chính
- Duy trì mối quan hệ với cổ đông và đối ngoại
- Yếu tố nào để trở thành BOD?
- Kỹ năng lãnh đạo
- Tầm nhìn xa, đánh giá vấn đề tốt
- Khả năng sử dụng và sử dụng tài năng một cách hiệu quả
- Quan hệ tốt đẹp và ngoại giao sâu rộng
- Đạo đức và phẩm chất tốt
- Yếu tố nào để xây dựng đội ngũ BOD?
- Lựa chọn thành viên cẩn thận và đáp ứng các tiêu chí
- Phối hợp và hợp tác hiệu quả
- Minh bạch trong hoạt động và vận hành
- Phần kết luận
BOD là gì là câu hỏi khiến nhiều người trong chúng ta thắc mắc. Tuy nhiên, nếu giải thích thì BOD hoàn toàn quen thuộc và xuất hiện nhiều lần trong đời sống công việc của bạn. Đây là nhóm người có vị trí quyết định trong một tổ chức, công ty, doanh nghiệp. Họ sẽ mang lại kết quả cuối cùng để đưa tổ chức đến sự phát triển lớn nhất. Hãy cùng Thác Trầm Hương Mobile tìm hiểu cụ thể hơn về khái niệm này trong bài viết dưới đây.
Tìm hiểu về BOD
BOD là một cụm từ khá quen thuộc và thường thấy ở nhiều doanh nghiệp, công ty. Nó là tên viết tắt của một loạt các từ tiếng Anh. Ý nghĩa này chắc hẳn sẽ quen thuộc với nhiều người, bởi có lẽ bạn tiếp xúc với nó hàng ngày. Những khái niệm dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc liên quan.
Khái niệm BOD là gì?
BOD là từ viết tắt của Board of Director, có nghĩa là hội đồng quản trị hay ban giám đốc. Tùy theo cơ cấu tổ chức, thành lập và hoạt động mà mỗi doanh nghiệp sẽ có tên gọi khác nhau. Họ sẽ là một nhóm từ 2 người trở lên, chịu trách nhiệm trực tiếp quản lý và điều hành doanh nghiệp. Đồng thời, đây còn là người đại diện theo pháp luật, đại diện công ty, là người đàm phán, gặp gỡ, giải quyết các vấn đề lớn của bất kỳ doanh nghiệp nào.
Khái niệm HĐQT có nghĩa là hội đồng quản trị hay ban giám đốc
BOD gồm những bộ phận nào?
HĐQT thường được gọi là hội đồng quản trị hoặc cũng có thể là hội đồng quản trị. Sẽ không có nhiều bộ phận hoặc bộ phận trong một số công ty nhỏ thuộc sở hữu gia đình có quy mô hoạt động nhất định trong một khu vực hoặc ngành. Đối với các tập đoàn, công ty có quy mô lớn, HĐQT là một vị trí quan trọng, được chia thành nhiều vị trí khác nhau, đảm nhận những nhiệm vụ riêng biệt. Cụ thể:
- Chủ tịch: Người đứng đầu công ty hoặc doanh nghiệp. Đây là người có quyền lực tối cao và tầm quan trọng để đưa ra mọi quyết định cuối cùng liên quan đến sự phát triển, sự sống còn và cái chết của bất kỳ tổ chức nào.
- Ban giám đốc nội bộ: Là nhóm người được phân chia để quản lý các hoạt động và các bộ phận trong công ty như bộ phận bán hàng, bộ phận chăm sóc khách hàng, bộ phận kế toán, bộ phận tài chính, bộ phận sản xuất, v.v.
- Ban giám đốc đối ngoại: Tương tự, giám đốc đối ngoại sẽ có nhiệm vụ liên quan đến hoạt động duy trì mối quan hệ, hợp tác cũng như đàm phán với các đối tác. Đồng thời, các vấn đề bên ngoài, truyền thông và pháp lý của công ty.
Các BOD được chia thành nhiều vị trí khác nhau
Chức năng của HĐQT trong công ty là gì?
Các chức năng cơ bản của BOD là:
- Lập kế hoạch, chiến lược để công ty phát triển và hoạt động tốt nhất.
- Quản lý các chiến lược liên quan đến kinh doanh, sản phẩm, tiếp thị và phân phối.
- Thực hiện các vấn đề, yêu cầu của cổ đông một cách hợp lý và cùng phát triển.
- Tối ưu hóa hoạt động tài chính và kiểm toán một cách hiệu quả.
- Xây dựng và phát triển hồ sơ khách hàng, đối tác của công ty.
- Xây dựng đội ngũ nhân sự vững mạnh, tài năng và phát huy tối đa thế mạnh của mình vì sự phát triển lớn nhất của công ty.
- Đảm bảo quyền lợi, quyền lợi và trách nhiệm của mỗi cá nhân trong doanh nghiệp.
Chức năng của HĐQT trong công ty
Nhiệm vụ của HĐQT trong doanh nghiệp
Mỗi HĐQT trong bên Giám đốc đảm nhận một công việc, nhiệm vụ và trách nhiệm riêng. Mục tiêu cuối cùng là cùng nhau nỗ lực đưa tổ chức không ngừng phát triển lên vị trí cao hơn. Vậy trách nhiệm và tầm ảnh hưởng của họ đối với doanh nghiệp là gì? Câu trả lời dành cho bạn dưới đây.
Đóng góp vào định hướng và kế hoạch phát triển
Lãnh đạo có trách nhiệm đánh giá, đánh giá và đề ra các chính sách phát triển công ty. Đồng thời, đây cũng là những người nhìn nhận sâu sắc và đánh giá khách quan mọi vấn đề nội bộ. Cân bằng và phát triển đồng bộ là con đường an toàn và bền vững nhất để một tổ chức phát triển. Vì vậy, việc hiểu rõ trách nhiệm của HĐQT là gì là quan trọng và không hề đơn giản.
HĐQT tham gia định hướng, kế hoạch phát triển
Giám sát và đánh giá các hoạt động của tổ chức
HĐQT tuy là người đề ra chiến lược, chính sách hoạt động nhưng lại không trực tiếp thực hiện? Vậy sứ mệnh hiện tại của BOD là gì? Họ sẽ quản lý, giám sát và đánh giá hoạt động của BOM (Board of management) hay còn gọi là ban điều hành. Từ kết quả thực tế tình hình công ty, HĐQT sẽ quyết định có tiếp tục triển khai chiến lược hay không, đưa ra những điều chỉnh, thay đổi cần thiết cho phù hợp với tình hình thực tế hơn.
HĐQT giám sát và đánh giá hoạt động của tổ chức
Quản lý tài khoản tài chính
Sứ mệnh này của HĐQT là gì? Cụ thể, hội đồng quản trị hoặc ban giám đốc sẽ chịu trách nhiệm quản lý tài chính, các khoản đầu tư lớn hoặc tổng chi phí cho một chiến lược, kế hoạch nhất định. Đặc biệt, báo cáo tài chính hàng tháng, hàng năm còn được HĐQT phê duyệt nhằm đảm bảo quyền lợi của tất cả cổ đông đồng thời đảm bảo tổ chức có thể hoạt động có lãi.
HĐQT quản lý các khoản mục tài chính
Duy trì mối quan hệ với cổ đông và đối ngoại
Ngoại giao và duy trì mối quan hệ tốt đẹp, hiệu quả giữa các cổ đông trong công ty là nhiệm vụ trọng tâm của HĐQT. Mỗi cổ đông nắm giữ quyền lực với mức độ quan trọng khác nhau trong công ty. Vì vậy, HĐQT cần có cách xây dựng một HĐQT thống nhất, đoàn kết và hiệu quả. Đồng thời, quan hệ đối ngoại với các đối tác và duy trì mối quan hệ với các khách hàng lớn cũng là điều mà HĐQT luôn chú trọng trong quá trình làm việc của mình.
HĐQT duy trì mối quan hệ với cổ đông và đối ngoại
Yếu tố nào để trở thành BOD?
HĐQT có vai trò rất lớn đối với sự tồn tại và phát triển của mỗi doanh nghiệp. Để trở thành thành viên hội đồng HĐQT, bạn phải có nhiều kỹ năng cũng như kiến thức sâu rộng. Điều này đòi hỏi chúng ta phải không ngừng cố gắng, học hỏi và phấn đấu nhiều hơn nữa trên con đường sự nghiệp và phát triển cá nhân. Yếu tố cần và đủ để trở thành BOD.
Kỹ năng lãnh đạo
Đây là điều kiện tiên quyết hàng đầu mà mỗi HĐQT phải có. Là người quản lý cấp cao nhất, trực tiếp quản lý hàng nghìn, hàng trăm thậm chí hàng chục nhân viên. Kỹ năng quản lý và lãnh đạo là rất cần thiết và quan trọng. Chỉ có kỹ năng này HĐQT mới có thể quản lý, điều hành bộ máy lãnh đạo cũng như toàn bộ hệ thống điều hành của công ty một cách thông suốt.
Kỹ năng quản lý, lãnh đạo của HĐQT
Tầm nhìn xa, đánh giá vấn đề tốt
Một doanh nghiệp muốn tồn tại phải không ngừng phát triển và lớn mạnh. Chúng ta không thể ở một vị trí mãi mãi. Và người lãnh đạo là người đưa ra chiến lược, kế hoạch phát triển. Một tầm nhìn xa trông rộng, đánh giá được vấn đề, thực trạng của tổ chức và nắm bắt những cơ hội tốt sẽ đưa doanh nghiệp đi xa hơn nữa. Vì vậy, đây cũng được coi là yếu tố không thể thiếu khi nhắc tới những gì cần có trong BOD.
Tầm nhìn xa, đánh giá vấn đề tốt
Khả năng sử dụng và sử dụng tài năng một cách hiệu quả
Kỹ năng quản lý nhân sự là kỹ năng quan trọng tiếp theo mà chúng ta không thể bỏ qua. Bạn sẽ không thể hoạt động tốt nếu không có nhân viên và cộng sự của mình. Tuyển dụng, đào tạo và sử dụng nhân tài một cách hiệu quả chính là tạo cơ hội để họ đóng góp và phát huy tối đa thế mạnh của mình để đưa doanh nghiệp phát triển. Chiến lược nhân sự là yếu tố nội tại cốt lõi để doanh nghiệp tồn tại và có những chuyển biến tích cực.
Cần những kỹ năng gì để trở thành BOD?
Quan hệ tốt đẹp và ngoại giao sâu rộng
Kỹ năng ngoại giao và đàm phán là một phần trong bộ kỹ năng của HĐQT. Đây không hoàn toàn là một tài năng bẩm sinh. Kỹ năng này đòi hỏi một thời gian luyện tập, tiếp xúc, luyện tập để hình thành và hoàn thiện. Các nhà lãnh đạo không chỉ giao tiếp nội bộ với những người trong công ty mà còn với các đối tác và khách hàng bên ngoài.
Quan hệ tốt đẹp và ngoại giao sâu rộng
Đạo đức và phẩm chất tốt
Yếu tố quan trọng cuối cùng để bạn trở thành BOD chính là phẩm chất và đạo đức. Một cụm từ chúng ta thường nghe và cho rằng nó đơn giản, không để ý nhiều. Tuy nhiên, đây chính là yếu tố quyết định bạn có được làm HĐQT hay không từ những người xung quanh và nhân viên của bạn. Một HĐQT có đạo đức tốt sẽ giúp bảo vệ quyền và lợi ích của mọi người, đưa ra chiến lược điều hành công bằng và hiệu quả nhất.
Đạo đức và phẩm chất tốt
Yếu tố nào để xây dựng đội ngũ BOD?
BOD là hội đồng quản trị hoặc ban giám đốc. Đó không chỉ là một người mà là một nhóm người. Vì vậy, ai sẽ là HĐQT và Hội đồng cần làm gì để điều hành, quản lý hiệu quả. Một ban giám đốc giỏi có tinh thần trách nhiệm, tầm nhìn xa và tinh thần đoàn kết tốt sẽ giúp doanh nghiệp phát triển.
Lựa chọn thành viên cẩn thận và đáp ứng các tiêu chí
Sẽ không hề đơn giản và dễ dàng để một ai đó trở thành BOD. Người làm BOD cần phải đáp ứng đầy đủ các yếu tố nêu trên. Đồng thời, đối với mỗi doanh nghiệp, tùy theo ngành nghề kinh doanh, giám đốc sẽ cần bổ sung thêm một số yếu tố khác. Mỗi thành viên là một phần của HĐQT nên việc lựa chọn cẩn thận sẽ giúp HĐQT hoạt động tốt hơn.
Lựa chọn thành viên cẩn thận và đáp ứng các tiêu chí
Phối hợp và hợp tác hiệu quả
Tinh thần làm việc nhóm là một phần quan trọng khi nói đến những điều cần có để trở thành một BOD. Nhóm HĐQT muốn hoạt động hiệu quả thì tinh thần đồng đội phải được đặt lên hàng đầu. Mỗi người có một nhiệm vụ riêng, quản lý và điều hành một cách hài hòa nhất. Từ đó, toàn bộ quy trình hoạt động của công ty cũng có hiệu quả. Kết quả là một tập thể ngày càng lớn mạnh và phát triển mạnh mẽ.
Sự phối hợp và hợp tác hiệu quả của HĐQT
Minh bạch trong hoạt động và vận hành
Minh bạch trong hoạt động của HĐQT là gì? Điều đó có nghĩa HĐQT phải minh bạch, rõ ràng về mọi vấn đề liên quan đến pháp lý, trách nhiệm, nhiệm vụ và quyền lợi của từng cá nhân trong công ty. Đồng thời, việc đưa ra các chính sách, quy định công khai trong quá trình làm việc cũng giúp người lao động tin tưởng và có cơ sở để cống hiến nhiều hơn. Điều này cũng làm cho nó trở thành một phần quan trọng trong bộ mặt giao tiếp của doanh nghiệp.
Minh bạch trong hoạt động và vận hành
Phần kết luận
HĐQT là gì, nhiệm vụ, trách nhiệm của HĐQT là gì đều là những điều quan trọng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng nên quan tâm. Đây là đội ngũ lãnh đạo, quản lý và trực tiếp quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Hy vọng những thông tin trên đã mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Đừng quên theo dõi Thác Trầm Hương Mobile để cập nhật những thông tin mới nhất, thú vị nhất nhé.
Xem thêm:
- Cộng tác là gì? Tầm quan trọng của việc hợp tác với doanh nghiệp
- Mạng Pi là gì? 5 điều bạn cần biết về Pi Network
Ý kiến bạn đọc (0)