Mùa khô năm 2018-2019, nước mặn xâm nhập sâu vào nội địa tỉnh Trà Vinh, có nơi nồng độ mặn đo được lên tới 4‰ – vượt ngưỡng cho phép canh tác nông nghiệp. Theo số liệu của UBND tỉnh, năm 2020, tình trạng xâm nhập mặn kỷ lục tiếp tục ảnh hưởng đến gần 96.000 ha nông nghiệp trên toàn vùng. Xâm nhập mặn sâu kết hợp với hạn hán kéo dài khiến nước bốc hơi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản lượng nông nghiệp tại địa phương, nhiều vùng trồng dừa bị thiệt hại nặng nề.
Toàn tỉnh Trà Vinh có khoảng 27.390 ha dừa, sản lượng hàng năm khoảng 444 triệu trái dừa.
Nhiều hộ trồng dừa lâm vào cảnh khó khăn vì dừa mất giá, trong đó có vườn dừa của ông Thạch Mây – một nông dân có 2 ha dừa ở huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh. Ông May chia sẻ, năm 2018 là lần đầu tiên ông chứng kiến dừa của mình rỗng ruột, gần như không có nước và giá dừa giảm mạnh, chỉ 20.000 đồng/12 trái.
Trước diễn biến phức tạp của biến đổi khí hậu, việc duy trì cây trồng truyền thống của tỉnh cũng như nâng cao giá trị cây dừa là bài toán khó đặt ra.
Chính trong bối cảnh đó, con gái ông May, Thạch Thị Chal Thi, vừa ra trường với tấm bằng thạc sĩ chế biến thực phẩm, chuyên nghiên cứu về cây dừa.
Qua quá trình nghiên cứu, bà Chal Thi được biết đến phương pháp trồng dừa mật ong, một hình thức sản xuất hoàn toàn mới nhưng mang lại giá trị kinh tế cao gấp 3-5 lần so với thông thường.
Thạch Thị Chal Thị (ngồi giữa) mang lại giá trị gia tăng cao cho cây dừa. (Nguồn ảnh: Báo Quân đội nhân dân)
Mật hoa dừa là một loại đường tự nhiên được tạo ra từ nhựa hoa dừa. Sản phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên, có vị ngọt lành tính, nhiều khoáng chất tốt cho sức khỏe, phù hợp với nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Quyết tâm tìm hướng đi cho cây dừa, bà Chal Thi và chồng là ông Phạm Đình Ngãi đã nghỉ việc và quay về Trà Vinh để cùng nhau phát triển dự án.
Mật dừa có vị ngọt lành tính và chứa nhiều khoáng chất tốt cho sức khỏe.
Ban đầu, nhiều người nghi ngờ về sự thành công của ý tưởng kỳ lạ này. Tuy nhiên, sự cố gắng, cố gắng của cả gia đình bà Chal Thi đã mang lại kết quả vô cùng tích cực, chứng tỏ hướng đi đúng đắn.
Năm 2019, Công ty TNHH Nông Sản Trà Vinh (Thương hiệu Sokfarm) ra đời. Đến tháng 9/2019, sản phẩm mật dừa thương hiệu Sokfarm chính thức được tung ra thị trường. Cũng trong năm này, công ty đã ký những hợp đồng đầu tiên thu mua mật hoa dừa từ nông dân, mở ra chuỗi giá trị kinh tế từ hoa dừa.
Từ đó, một nhận thức mới, một sinh kế mới có thể áp dụng rộng rãi đã xuất hiện ở Trà Vinh: mật dừa chính là “vàng lỏng” mà thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất này.
Mật dừa cô đặc – sản phẩm đặc trưng từ mật dừa – “vàng lỏng” của thiên nhiên.
Có lẽ hầu hết người dân Việt Nam đều quen thuộc với hình ảnh những chai nước tương trên bàn ăn gia đình. Được làm từ đậu nành, những chai nước tương sánh mịn không chỉ giúp món ăn thêm đậm đà hương vị mà còn là nét văn hóa nổi bật trong ẩm thực Việt Nam.
Tuy nhiên, có lẽ bạn sẽ ngạc nhiên khi biết còn có một loại nước tương khác nhưng lại không được làm từ đậu nành mà từ mật dừa. Đó chính là Nước tương mật hoa dừa, một sản phẩm nổi bật của Sokfarm.
Sau vài năm phát triển sản phẩm chính là mật hoa dừa nguyên chất, tháng 10/2022, công ty của bà Chal Thi cho ra mắt sản phẩm mới – nước tương mật hoa dừa hữu cơ đầu tiên tại Việt Nam.
Nước tương làm từ mật dừa có nhiều ưu điểm vượt trội so với nước tương truyền thống.
Sử dụng kỹ thuật lấy mật dừa truyền thống của người Khmer, người thợ sẽ xoa bóp, cắt mặt và lấy mật dừa 2 lần/ngày. Sau đó, họ thu thập mật ong và vận chuyển đến nhà máy, lọc và thanh trùng mật hoa dừa, trộn với muối biển hảo hạng và lên men tự nhiên trong 3 tháng.
Nước tương Sokfarm không được làm từ đậu nành nên không chứa gluten nên đặc biệt thích hợp cho những người bị dị ứng với đậu nành. Sản phẩm cũng không được làm từ thực phẩm biến đổi gen, không phụ gia thực phẩm, không chất điều vị và không chất bảo quản nên cực kỳ an toàn cho sức khỏe.
Ngoài ra, với nguyên liệu chính là mật hoa dừa, nước tương mật hoa dừa có vị ngọt thơm của dừa, vị umami tự nhiên giúp món ăn thêm thơm ngon. Đặc biệt, không chỉ dùng làm nước chấm, nước tương mật dừa Sokfarm còn rất thích hợp để nêm các món kho, xào, chế biến các món nước tương hay làm nước chấm.
Nước tương mật hoa dừa của Sokafarm đã được USDA, EU, JAS, CANADA, FDA Hoa Kỳ chứng nhận là sản phẩm hoàn toàn hữu cơ và 100% tự nhiên. Với 17 axit amin thiết yếu và chỉ chứa lượng muối nhiều hơn 50% so với nước tương, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.
Sản phẩm được chế biến, sản xuất từ các sản phẩm hữu cơ tại nhà máy đạt tiêu chuẩn ISO22000:2018, đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu sang Mỹ, Hà Lan, Đức, Nhật Bản.
Không chỉ là sản phẩm tốt cho người sử dụng, nước tương từ mật dừa nói riêng hay các sản phẩm khác được sản xuất từ mật dừa nói chung còn giúp tăng kinh tế gấp 3-5 lần cho người nông dân một cách tối ưu. giá trị bản địa.
Hái mật dừa là nghề truyền thống của người Khmer và ở Trà Vinh có tới 30% dân số là người Khmer. Việc khôi phục và mở rộng ngành nghề truyền thống sẽ phù hợp với văn hóa, thói quen sinh hoạt. của người dân và với thế mạnh của địa phương là một tỉnh nông nghiệp.
Thu hoạch mật hoa dừa là giải pháp cải thiện sinh kế hiệu quả cho nông dân tỉnh Trà Vinh.
Đặc biệt, ngành mật dừa không phụ thuộc vào yếu tố mùa vụ và bền vững trước bão. Mỗi năm, mỗi cây dừa có thể ra 13 – 16 bông hoa, trung bình cứ 25 ngày sẽ có 1 bông hoa. Vì vậy, mô hình này còn giúp ổn định kinh tế cho nông dân, tạo sinh kế bền vững.
Nông dân chỉ cần có 20 cây dừa là có thể tham gia vào chuỗi giá trị ngành. Từ 20 cây dừa có thể tạo sinh kế cho người nông dân với thu nhập 6 – 8 triệu đồng/tháng. Đối với các hộ nông dân không có đất trồng dừa, có thể triển khai mô hình cho thuê lại vườn dừa bị ngập mặn hoặc có năng suất thấp từ nông dân khác để chuyển đổi sang chuỗi giá trị thu hái mật hoa dừa. Vì vậy, người nông dân rất dễ dàng tham gia vào chuỗi giá trị công nghiệp, bền vững.
Từ mật hoa dừa có thể nghiên cứu phát triển hơn 30 sản phẩm, mở ra nhiều hướng phát triển sản phẩm. Và với định vị là vị ngọt mới có chỉ số đường huyết thấp, các sản phẩm từ mật dừa sẽ là xu hướng tiêu dùng thế giới, mở ra nhiều tiềm năng xuất khẩu cho tỉnh Trà Vinh nói riêng và Việt Nam. nói chung.
Sản phẩm từ mật dừa sẽ là xu hướng tiêu dùng mới trên thế giới, mở ra nhiều tiềm năng xuất khẩu.
Bà Chal Thi ấp ủ kế hoạch đưa sản phẩm mật hoa dừa đặc trưng của Trà Vinh ra thị trường quốc tế, đưa Sokfarm trở thành một trong những doanh nghiệp sản xuất mật hoa dừa hàng đầu thế giới.
Để đạt được mục tiêu này, việc ứng dụng chuyển đổi số cũng như bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử cũng được Sokfarm thực hiện một cách bài bản, mà nền tảng TikTok là một ví dụ điển hình.
Trên nền tảng TikTok, doanh nghiệp này đã có nhiều video chia sẻ về quá trình khởi nghiệp cũng như giới thiệu sản phẩm của Sokfarm một cách kỹ lưỡng và chi tiết. Các video của Sokfarm trên nền tảng này nhận được rất nhiều lượt xem và tương tác. TikTok Shop của Sorfarm cũng có nhiều sản phẩm đa dạng với doanh số khá cao.
Được biết, TikTok Shop tại Việt Nam hiện có 2 chương trình lớn hỗ trợ cộng đồng, doanh nghiệp địa phương phát triển thông qua mở rộng quảng bá đặc sản nông nghiệp Việt Nam: “Chợ OCOP” và “Tự hào hàng Việt Nam”. .
“Chợ OCOP” đã đi qua 29 tỉnh, thành, thực hiện thành công gần 2.000 buổi bán hàng trực tiếp với sự đồng hành của hơn 500 nhà sáng tạo nội dung. 20.799 video có gắn hashtag #OCOP trên TikTok đã thu hút hơn 1,998 tỷ lượt xem.
Trong khi đó, “Tự hào hàng Việt” trên TikTok Shop hiện có hơn 68.000 sản phẩm thuộc nhiều chủng loại đa dạng. Chương trình đã ghi nhận hơn 3.000 buổi bán hàng trực tiếp, 11.008 video kèm hashtag #Tuhaohang Viet trên TikTok thu hút hơn 413 triệu lượt xem.
Human Act Prize 2024 với chủ đề “Tạo dựng cộng đồng” tiếp tục tìm kiếm, tôn vinh và kết nối các cá nhân, tổ chức có tâm huyết với cộng đồng trên khắp cả nước. Trong Lễ Công bố Giải thưởng được tổ chức vào ngày 23/09/2024 tại Khách sạn Sheraton Hà Nội Tây, Human Act Prize đã chính thức công bố những điểm nhấn mới của Mùa giải 2024:
Ra mắt ấn phẩm “Dấu ấn tiên phong – Đổi mới tác động xã hội tại Việt Nam” – Cẩm nang hoàn chỉnh đầu tiên dành cho các nhà hoạt động cộng đồng tại Việt Nam. Ký biên bản ghi nhớ với các đối tác Đơn vị hỗ trợ giải thưởng: PwC (PricewaterhouseCoopers) – Một trong 4 công ty kiểm toán hàng đầu thế giới, tiên phong hỗ trợ doanh nghiệp tích hợp các yếu tố bền vững vào hoạt động kinh doanh.
Tác động xã hội – Nền tảng giáo dục đầu tiên được thành lập bởi các nhà hoạt động cộng đồng tại Việt Nam nhằm nâng cao kiến thức về phát triển bền vững.
Nền tảng TikTok – Nền tảng video ngắn hàng đầu thế giới, lan tỏa những câu chuyện tích cực, tôn vinh những cá nhân, tổ chức nỗ lực vì cộng đồng, từ đó truyền cảm hứng cho nhiều người cùng chung tay. tạo ra những thay đổi tích cực
Đơn vị tài trợ truyền thông: 13 cơ quan báo chí sẵn sàng đồng hành cùng Human Act Prize 2024 để lan tỏa những điều tốt đẹp nhất đến cộng đồng: Vietnamnet, Vietnam Plus, Lao động, Dân trí, Tiên phong, Đại Đoàn Kết luận, Công thương, Nông nghiệp, Người Việt, Nhà báo và Dư luận xã hội, Hà Nội mới, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh, Tiktok
Human Act Prize 2024 quy tụ các dự án, sáng kiến phát triển bền vững đóng góp cho cộng đồng của nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong nước như Công ty Cổ phần Canifa, Tổng công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines, Trung tâm bảo tồn thiên nhiên Gaia, đội ngũ sản xuất chương trình Like Chưa Bao Giờ Chia Tay, quỹ học bổng Vừ A Dính và nhiều đơn vị khác…
Rất mong nhận được sự quan tâm và ủng hộ của cộng đồng!
Trang web chính thức: https://humanactprize.org
Trang web: https://www.facebook.com/HumanActPrize
Ý kiến bạn đọc (0)