Một cụ bà ở Tây An (Trung Quốc) rơi vào tình huống dở khóc dở cười khi khoản tiền gửi “tiết kiệm” của bà bỗng biến thành hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Và điều vô lý hơn nữa là bà lão chỉ có thể nhận lại toàn bộ số tiền 180.000 nhân dân tệ (khoảng 630 triệu đồng) khi sống đến 105 tuổi. Cuối cùng thì chuyện gì đã xảy ra?
Ảnh minh họa.
Tiền tiết kiệm cả đời trở thành “tiết kiệm” cho công ty bảo hiểm
Sự việc bắt nguồn từ 3 năm trước, khi bà Cao đến ngân hàng gửi tiền tiết kiệm. Bà Cao kể lại: “Tôi mang tiền đến ngân hàng gửi. Nhân viên ngân hàng nói có sản phẩm lãi suất cao và hướng dẫn tôi đến quầy giao dịch ngay cổng vào để hoàn tất thủ tục”.
Theo hướng dẫn của nhân viên, số tiền tiết kiệm của bà Cao đã được chuyển thành gói bảo hiểm. Sau 2 năm, cô nhận lại được cả gốc và lãi. Bà Cao chia sẻ thêm: “Khi tôi đến rút tiền thì nhân viên tiếp tục giới thiệu sản phẩm khác với lãi suất cao hơn. Vì lần trước mọi chuyện đều ổn nên tôi rất tin tưởng”.
Lần này, bà Cao được đưa đến cơ quan khác và ký hợp đồng bảo hiểm “Phú Đức Sinh Mệnh” với Công ty Bảo hiểm nhân thọ Phú Đức, với mức phí 60.000 tệ/năm (khoảng hơn 200 triệu đồng).
Bà Cao mua bảo hiểm của Công ty Bảo hiểm nhân thọ Phú Đức. (Ảnh: Sohu)
Bà Cao cho biết quá trình ký kết hợp đồng được thực hiện dưới sự hướng dẫn của 2 nhân viên. Bà Cao nói: “Họ chỉ bảo tôi điền chỗ này chỗ kia và nói đừng lo lắng, không có vấn đề gì cả.”
Vì tin tưởng người nhân viên quen nên bà Cao đồng ý ký hợp đồng và trả mức lương 60.000 tệ/năm. Mọi việc tưởng như suôn sẻ cho đến một ngày, bà Cao cần một số tiền gấp. Bà hỏi có thể rút số tiền đã nộp trước đó được không nhưng nhân viên phụ trách cho biết theo hợp đồng, phải đến khi bà Cao tròn 105 tuổi mới rút được toàn bộ số tiền đã nộp.
Rơi vào “bẫy”
Sau khi nhận được tin sét đánh, bà Cao mất ăn mất ngủ nhiều ngày liền. Sau khi các con của bà phát hiện mẹ có triệu chứng bất thường, họ đã tìm hiểu và biết được toàn bộ sự việc. Để làm rõ sự việc, con gái bà Cao cùng phóng viên đã đến ngân hàng, nơi bà Cao tiếp xúc lần đầu với sản phẩm bảo hiểm. Nhân viên ngân hàng giải thích: “Phải đợi đến 105 tuổi mới rút tiền chắc chắn là không hợp lý, nhưng đó là do nhân viên bảo hiểm tự ý đưa ra chứ không liên quan gì đến ngân hàng”.
Khi được hỏi tại sao số tiền gửi của bà Cao lại được chuyển thành bảo hiểm, nhân viên ngân hàng trả lời: “Đối với khách hàng đến gửi tiền, chúng tôi giới thiệu sản phẩm tài chính với lãi suất cao, việc mua hay không là hoàn toàn tự nguyện”.
Nhân viên ngân hàng cho biết, họ không hiểu điều khoản cụ thể của gói bảo hiểm mà bà Cao mua và để hủy hợp đồng, bà phải liên hệ trực tiếp với công ty bảo hiểm.
Sau đó, gia đình bà Cao đã liên lạc với anh Lý, nhân viên chăm sóc khách hàng của Công ty Bảo hiểm nhân thọ Phú Đức. Tại đây, phóng viên cầm trên tay một bản hợp đồng dài hơn 30 trang với những thuật ngữ kỹ thuật và tính toán trong hợp đồng rất khó hiểu, nhất là đối với người lớn tuổi, trình độ học vấn thấp. Bà Cao.
Phóng viên thậm chí phải mất gần một tiếng đồng hồ để đọc nhưng chỉ hiểu được không quá 70% nội dung ghi trong hợp đồng.
Phải đến khi ông Lý, đại diện công ty bảo hiểm lên tiếng giải thích thì mọi người mới phần nào hiểu được gói bảo hiểm mà bà Cao đã mua.
Theo ông Lý, gói bảo hiểm bà Cao mua là “bảo hiểm trọn đời”. Sau khi đóng 3 năm liên tiếp với tổng số tiền lên tới 180.000 nhân dân tệ (khoảng 630 triệu đồng), từ năm thứ 4 trở đi, cô sẽ nhận được khoảng 10.000 nhân dân tệ (khoảng 35 triệu đồng) tiền lãi mỗi năm. Bạn sống càng lâu, bạn càng nhận được nhiều bảo hiểm. Và số tiền gốc 180.000 nhân dân tệ sẽ được hoàn trả đầy đủ khi bà Cao tròn 105 tuổi. Nếu hợp đồng bị phá vỡ hoặc có sự cố ngoài ý muốn, bảo hiểm sẽ ngừng thanh toán.
Nghe nhân viên giải thích, bà Cao không khỏi bức xúc: “Tôi năm nay mới 69 tuổi mà người ta nói phải 105 tuổi mới rút được tiền. Tôi nói nếu sống đến 105 tuổi thì mua bảo hiểm làm gì? Nếu biết trước thì tôi chắc chắn sẽ không có. Đó là tiền để an toàn cho tôi khi tôi già yếu và cần tiền đến bệnh viện chữa trị.”
Xét về mặt hợp đồng, bảo hiểm nhân thọ này không sai vì vẫn đảm bảo được lợi ích cho cả hai bên. Tuy nhiên, sai lầm là bà Cao quá tin tưởng nhân viên và ký hợp đồng mà không hiểu rõ. Ngoài ra, trách nhiệm cũng thuộc về nhà tư vấn khi bà cố tình không nêu rõ các điều khoản mà chỉ nói ra những lợi ích, điều tốt của bảo hiểm để lừa bà Cao chọn mức cao nhất – 105 tuổi để ký hợp đồng. . Từ đó trở đi, bà Cao rơi vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan”, không thể tiếp tục mua nhưng cũng không thể từ bỏ.
Sau nhiều ngày bàn bạc, gia đình bà Cao phàn nàn bên tư vấn chưa rõ ràng và muốn hủy hợp đồng. Ông Lý nói: “Chúng tôi đã nhận được đơn tố cáo và cần nghe lại đoạn ghi âm để xác định quá trình ký kết hợp đồng. Nếu hủy hợp đồng, bà Cao chỉ có thể nhận lại khoảng 30.000 nhân dân tệ (khoảng 100 triệu đồng)”.
Đã dành dụm cả đời, giờ tiền tiết kiệm lại rơi vào tay người khác, bà Cao vừa tức giận vừa tiếc nuối. Bà Cao không thể chấp nhận điều này. Hiện, bà Cao và gia đình đang chờ kết quả điều tra của công ty bảo hiểm và sự can thiệp của luật sư với hy vọng lấy lại toàn bộ số tiền đã dành dụm.
Ý kiến bạn đọc (0)