- cao độ là gì?
- Các hình thức quảng cáo chiêu hàng được sử dụng rộng rãi hiện nay
- Định nghĩa mới về Pitching cho quỹ đầu tư và khởi nghiệp
- Hướng dẫn chi tiết 7 bước để có buổi Pitching thành công
- Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
- Bước 2: Thiết kế nội dung đáp ứng đúng nhu cầu
- Bước 3: Dẫn dắt buổi thuyết trình bằng phần giới thiệu mở đầu
- Bước 4: Công bố kết quả quá trình điều tra, nghiên cứu thị trường
- Bước 5: Làm rõ ý tưởng
- Bước 6: Dự toán ngân sách
- Bước 7: Tóm tắt nội dung buổi pitching
- 3 điều cần nhớ để có một buổi pitching hiệu quả
- Kết luận
“Sân là gì?” là thuật ngữ chắc hẳn đã quen thuộc với các bạn khởi nghiệp, nhà đầu tư hay các nhà tiếp thị hiện nay. Ban đầu, khái niệm này được dùng để chỉ những buổi truyền đạt ý tưởng/dự án khởi nghiệp tới các nhà đầu tư trong thời gian rất ngắn. Tuy nhiên, theo thời gian, cao độ dần dần trở nên phổ biến và được sử dụng với ý nghĩa rộng hơn. Vậy thực chất Pitching là gì? Hãy cùng Thác Trầm Hương Mobile tìm hiểu ngay nhé!
cao độ là gì?
Pitch là một từ tiếng Anh dùng để nói về hành động ném bóng của các vận động viên trong môn bóng chày. Trong kinh doanh, đây được coi là thuật ngữ được sử dụng khi một Startup trình bày ý tưởng khởi nghiệp của mình với nhà đầu tư trong thời gian rất ngắn như thể “ném bóng”. Mục tiêu cuối cùng là ghi bàn, đồng nghĩa với việc nhận được cơ hội đầu tư từ các “cá mập”.
Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, Pitch không chỉ được sử dụng trong việc kêu gọi đầu tư mà còn được mở rộng để chỉ những cuộc thảo luận, thuyết trình với khách hàng, đối tác hay nhân viên với ý nghĩa kêu gọi đầu tư. hoặc thuyết phục sự ủng hộ của họ đối với dự án hoặc sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Các hình thức quảng cáo chiêu hàng được sử dụng rộng rãi hiện nay
Để hiểu rõ hơn về Pitch là gì, bạn có thể tham khảo cách sử dụng phổ biến của thuật ngữ này thông qua biểu đồ được chia sẻ dưới đây:
Hình thức | Sự vật | Mục đích | Thời gian | Vị trí |
Trình diễn |
|
|
Phụ thuộc vào tình hình | Chương trình sự kiện hoặc triển lãm hoặc giới thiệu sản phẩm |
Cuộc thi quảng cáo chiêu hàng |
|
|
2 – 3 phút |
|
Gặp gỡ nhà đầu tư |
|
Nhận ưu đãi đầu tư | 30 phút – 1 giờ |
|
Định nghĩa mới về Pitching cho quỹ đầu tư và khởi nghiệp
Như đã đề cập Pitch là gì ở phần đầu, đây là khái niệm dùng để chỉ việc trình bày ý tưởng/dự án nhằm thuyết phục nhà đầu tư, khách hàng chấp nhận đầu tư. Tuy nhiên, để có một buổi ném bóng, người ném bóng phải tốn rất nhiều công sức và thời gian chuẩn bị.
Tuy nhiên, trong các cuộc gặp thực tế với nhà đầu tư, khách hàng, hai bên thường dành nhiều thời gian để giới thiệu, tìm hiểu nhau hoặc những thông tin cơ bản có thể trình bày trong HSĐX. mời thầu.
Đó là lý do tại sao thuật ngữ ném bóng đã được định nghĩa lại một lần nữa. Theo đó, do người ném bóng – “người ném bóng” đã nỗ lực rất nhiều ngay từ đầu để chuẩn bị và luyện tập cho buổi ném bóng hoặc “ném bóng” nên nhà đầu tư – “người bắt bóng” cũng cần phải có khả năng thể hiện bằng hoặc cao hơn. nỗ lực của cả hai bên để tung hứng.
Nói một cách đơn giản, theo định nghĩa mới, buổi pitching không còn đơn giản là một buổi thuyết trình với một bên nói và một bên nghe mà phải là cuộc thảo luận giữa hai bên “tung hứng”. Điều này giúp người ném bóng có thêm sáng kiến, dự án hay ý tưởng đột phá mới, đồng thời nhà đầu tư cũng dễ dàng kiểm tra tư duy, năng lực và tiềm năng phát triển giữa hai bên.
Hướng dẫn chi tiết 7 bước để có buổi Pitching thành công
Thông qua nội dung Pitch là gì và các hình thức Pitch phổ biến, trong phần này các bạn sẽ tìm hiểu về quy trình chi tiết bao gồm các giai đoạn từ chuẩn bị đến kết thúc một buổi Pitch thực tế để dễ dàng hình dung và áp dụng. Sử dụng nó cho dự án/ý tưởng của bạn.
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Để tăng tỷ lệ nhận được sự chấp thuận đầu tư từ khách hàng hoặc nhà đầu tư trong buổi pitching, bạn cần chuẩn bị trước đầy đủ các tài liệu liên quan đến dự án/ý tưởng dưới dạng văn bản hoặc công khai. gọi là Hồ sơ yêu cầu, bao gồm:
- Tổng hợp thông tin doanh nghiệp.
- Mô tả sản phẩm/dịch vụ.
- Trình bày lý do thực hiện chiến dịch.
Những tài liệu này sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan về doanh nghiệp của bạn để khách hàng hoặc nhà đầu tư xem xét và quyết định có nên tham gia pitching hay không.
Nếu đồng ý, doanh nghiệp phải thông báo cho khách hàng/nhà đầu tư về số lượng người tham dự và vai trò của từng người. Ngoài ra, khách hàng cũng cần phản hồi và xác nhận các thành viên có thẩm quyền ra quyết định trong buổi pitching đó.
Qua khái niệm thế nào là pitch có thể thấy bước chuẩn bị này vô cùng quan trọng và cũng là cơ hội để có một cuộc gặp gỡ với khách hàng, nhà đầu tư. Vì vậy, người ném bóng cần phải nỗ lực rất nhiều để có được cơ hội của mình.
Bước 2: Thiết kế nội dung đáp ứng đúng nhu cầu
Sau khi nhận được xác nhận tham gia ném bóng, người ném bóng sẽ nghiên cứu, phân tích và tìm hiểu nội dung trong bản tóm tắt sáng tạo mà khách hàng gửi để thu thập càng nhiều thông tin cần thiết càng tốt.
Bước này đóng vai trò quan trọng và cần được thực hiện tỉ mỉ, chi tiết để dễ dàng xây dựng nội dung đáp ứng được nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Điều này giúp tăng khả năng thuyết phục và tỷ lệ ra quyết định của họ.
Bên cạnh đó, người ném bóng cũng nên dành thời gian để tổ chức các buổi thực hành một cách trôi chảy và tự tin trước khi chính thức trình bày ý tưởng của mình với khách hàng.
Bước 3: Dẫn dắt buổi thuyết trình bằng phần giới thiệu mở đầu
Chào mừng và cảm ơn là “công thức bất bại” để mở đầu bài thuyết trình và thuyết trình cũng không ngoại lệ. Xin mở đầu chương trình bằng việc chân thành cảm ơn các đối tác, khách hàng và nhà đầu tư đã dành thời gian tham gia.
Sau phần cảm ơn, chúng ta sẽ chuyển sang phần giới thiệu các thành viên có mặt trong buổi pitching. Tiếp theo là trình bày tổng quan ngắn gọn các thông tin về mục đích, mục tiêu dự án, chiến dịch của doanh nghiệp.
Sau khi tìm hiểu pitch là gì, nếu muốn tăng tỷ lệ thành công, bạn cần tạo ấn tượng với nhà đầu tư và khách hàng ngay từ lần gặp đầu tiên. Vì vậy, cần phải dành thời gian luyện tập cho màn mở đầu này.
Bước 4: Công bố kết quả quá trình điều tra, nghiên cứu thị trường
Ở bước này, người ném bóng sẽ cung cấp dữ liệu thực tế và số liệu thống kê cụ thể từ quá trình nghiên cứu của doanh nghiệp về đối tượng người dùng mục tiêu của khách hàng.
Trong bản tóm tắt này, cần làm rõ dữ liệu về hiểu biết của đối tượng mục tiêu. Đồng thời rút ra kết luận về cách tiếp cận hiệu quả đối với các đối tượng đó. Việc đầu tư nghiên cứu cụ thể và chi tiết hơn sẽ giúp quá trình xây dựng chiến dịch của doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn.
Vì vậy, trong quá trình hiểu rõ hơn về pitching là gì, người ném bóng cần chú ý đến nội dung này và áp dụng nó vào các buổi ném bóng thực tế của mình.
Bước 5: Làm rõ ý tưởng
Đây là nội dung chính và trọng tâm của buổi pitching. Kết quả buổi pitching có thuận lợi hay không sẽ phụ thuộc phần lớn vào bước này. Vì vậy, người ném bóng cần tự tin thể hiện tất cả những gì mình đã chuẩn bị để thuyết phục nhà đầu tư, khách hàng.
Để tránh lan man và đi sai hướng, người ném bóng cần đảm bảo ý tưởng được trình bày rõ ràng, tập trung và cái nhìn sâu sắc đáp ứng tiêu chí của khách hàng. Bí quyết ở đây là người thuyết trình cần trình bày chi tiết về từng giai đoạn, các hoạt động, chiến dịch truyền thông cần triển khai, đến mục tiêu và thông điệp mà dự án/sản phẩm mang lại.
Ở phần này, khách hàng, nhà đầu tư sẽ có quyền đặt câu hỏi liên quan đến nội dung được trình bày. Vì vậy, người ném bóng cần dành thời gian nghiên cứu và tìm hiểu thật kỹ về dự án/ý tưởng để có câu trả lời thuyết phục.
Bước 6: Dự toán ngân sách
Đây là bước cực kỳ quan trọng mà người ném bóng cần lưu ý và ghi nhớ khi tìm hiểu về cao độ. Để chứng minh tính khả thi và thực tiễn của dự án/ý tưởng, người thuyết trình ngoài việc trình bày mục tiêu của khách hàng còn cần chuẩn bị một bản dự toán ngân sách với số tiền ước tính cần thiết khi thực hiện.
Điều này sẽ giúp khách hàng dễ dàng hình dung và có cái nhìn tổng quan hơn về dự án. Trong dự toán ngân sách cần đề cập đến các chi phí bao gồm chi phí truyền thông, chi phí sản xuất, chi phí nhân sự và chi phí sáng tạo.
Bước 7: Tóm tắt nội dung buổi pitching
Sau khi trình bày xong những nội dung quan trọng, người ném bóng cần tóm tắt lại các thông tin bằng cách trình bày ngắn gọn những điểm nổi bật của bài viết trước khi kết thúc màn chào hàng.
Bước này cũng là cơ hội cuối cùng để người chào hàng gây ấn tượng và thuyết phục khách hàng. Vì vậy, thay vì chỉ liệt kê, người giới thiệu nên tóm tắt nội dung một cách dễ nhớ và thú vị hơn.
Cuối cùng, hãy dành thời gian để hỏi đáp những thắc mắc của khách hàng và cảm ơn họ đã tham gia.
3 điều cần nhớ để có một buổi pitching hiệu quả
Sau khi tìm hiểu quảng cáo chiêu hàng là gì và các bước cần thiết để quảng cáo chiêu hàng, bạn có thể thấy tầm quan trọng của bài thuyết trình này. Để thuyết phục được khách hàng, nhà đầu tư “bỏ tiền” vào một dự án/ý tưởng không phải là điều đơn giản. Dưới đây là tổng hợp 3 điều cần nhớ để tăng tỉ lệ thuyết phục thành công.
Thời gian tổ chức: Đây là tổng thời gian người ném bóng được phép trình bày ý tưởng để thuyết phục khách hàng hoặc nhà đầu tư. Thông thường, thời gian cho một buổi thuyết trình dao động từ 5 – 10 phút (tùy theo quy mô dự án).
Nội dung trình bày: Vì thời gian có hạn nên người thuyết trình cần trình bày nội dung ngắn gọn, nêu rõ và rõ ràng vấn đề, giải pháp của dự án và tiềm năng phát triển cho khách hàng. Còn chi tiết về lộ trình làm việc với khách hàng sẽ thực hiện sau buổi pitching nên không cần nhắc tới.
Hình thức trình bày: Là những gì người thuyết trình thể hiện ra bên ngoài để khách hàng nhìn thấy, bao gồm các slide nội dung sáng tạo hoặc bắt mắt, phong cách trình bày và trang phục tham gia…
Kết luận
Trên đây là toàn bộ nội dung được chia sẻ về khái niệm pitch là gì và chi tiết 7 bước giúp pitcher dễ dàng ghi điểm và thu hút nhà đầu tư “gửi tiền” với ý tưởng/dự án của mình.
Xem thêm:
- OCOP là gì? Cái gì được gọi là sản phẩm OCOP?
- SEC là gì? Cơ cấu và hoạt động của SEC trên thị trường tài chính
- PTE là gì? Thông tin bạn nên biết về chứng chỉ PTE
Ý kiến bạn đọc (0)