– Trong số những người đã đi viết về hành hương về đất Phật, có lẽ không có cuốn hồi ký nào có sức sống đặc biệt như Hương thơm. Trong số những người Việt Nam làm khoa học và viết văn, có lẽ ít ai có thể thu hút độc giả một cách âm thầm và bền bỉ như bác sĩ Nguyễn Tường Bách.
Hương thơm Được xuất bản lần đầu bằng tiếng Việt vào năm 2012, kể từ đó, hồi ký du hành của Tiến sĩ Nguyễn Tường Bách đã được tái bản nhiều lần. Dù không phải là “best-seller” nhưng sau 12 năm, cuốn sách vẫn được nhiều người tìm đọc, đặc biệt là những người có niềm đam mê với những vùng đất chứa đựng kho tàng văn hóa độc đáo phương Đông.
So với thời Nguyễn Tường Bách đến, địa danh ở Ấn Độ, Trung Quốc, Tây Tạng đã thay đổi rất nhiều. Có thể có nhiều thứ còn sót lại và nhiều thứ đã mất đi hoặc khác đi, nhưng câu chuyện của anh không bao giờ cũ. Bởi vì ông không chỉ viết ra những câu chuyện liên quan đến những nơi ông đã đến, về những điều ông đã thấy và nghe mà còn chứa đựng trong những trang giấy những trải nghiệm và khám phá tâm linh của chính ông, ở hoàn cảnh của mình. trí tuệ của một Phật tử.
Sau đó Hương thơmNguyễn Tường Bách còn sáng tác nhiều tác phẩm khác, trong đó có tác phẩm của ông: ĐườngXa mặt trời mới ai dệt lưới trời?, Dtrơn tru qua sân trước cành mai, Đườngrộng rãi; và bản dịch các tác phẩm độc đáo của các tác giả phương Tây: Con đường mây trắng Đạo vật lý Sư tử tuyết bờm xanh,… Chưa kể các bài viết khác đăng trên báo chí.
Quả thực, đối với một tiến sĩ Vật lý, người ta vẫn có thể coi là “người ngoài cuộc” trong văn học, số lượng những công trình như vậy khá phong phú. Ngoài tạp chí du lịch – có thể coi là “chuyên môn” của Nguyễn Tường Bách, ông còn viết rất nhiều về các chủ đề khác như vật lý – chuyên môn của mình, bình luận về các vấn đề thời sự – mới. Đáng chú ý nhất ở đây là những bài viết về đại dịch Corona, những sự kiện thế kỷ và những câu chuyện về Phật giáo. Tuy nhiên, dù đó là vấn đề vật chất hay thời sự, ông luôn đặt nó dưới lăng kính Phật giáo, nhìn nó với sự bình tĩnh và sáng suốt.
Ngay cả khi đứng trên đỉnh Linh Vuu, Phật tử Việt Nam Nguyễn Tường Bạch vẫn nhìn về quê hương, hướng về đỉnh núi thiêng Yên Tử; Trôi theo dòng sông xứ lạ, anh cứ nấn ná trên dòng sông quê hương. Dường như cảm giác “khao khát quê hương” của anh không bao giờ chấm dứt. Hoặc có lẽ, cảm giác “nhớ quê hương” đó còn đọng lại mãi bởi tiếng tụng kinh, niệm Phật hàng ngày tại ngôi nhà ở phố cổ Bảo Vinh vẫn còn vang vọng trong tâm trí Nguyễn Tường Bách từ thuở còn thơ ấu. ?
Có lẽ vì thế mà văn chương của Nguyễn Tường Bách cũng cô đọng, sâu sắc và khá chậm rãi, đôi khi chậm đến mức khiến độc giả đã quen với nhịp sống ở các thành phố lớn trở nên… mất kiên nhẫn. Nhưng nếu không có sự chậm rãi đó, văn học Nguyễn Tường Bách chắc chắn sẽ mất đi nét độc đáo của một Phật tử.
Như đã đề cập, Nguyễn Tường Bách là một Phật tử; Hay gọi như anh nói ngay trên bìa sách Đườngrộng rộng rãi trong lần tái bản gần đây thì là “một Phật tử Việt Nam”. Vì là một Phật tử Việt Nam nên trong mỗi cuộc hành trình, dù ở nơi nào trên thế giới, ông đều mang theo bên mình hoặc nhớ về một chút hình ảnh của quê hương. Nguyễn Tường Bách đã đi nhiều nơi, đến nhiều nơi, từ Đông sang Tây, không khó để đếm điều đó qua sách vở của ông. Nhưng vùng đất gợi lên nhiều cảm xúc nhất cho du khách chính là vùng đất mang đậm dấu ấn Phật giáo. Anh từng vô cùng xúc động khi đứng trước bãi cát bao la sông Hằng và thốt lên Mùi hương: “Hỡi hạt cát dưới chân ta, ai trong các ngươi có vinh dự để lại dấu chân của Đức Thế Tôn?”.
“Vì thành kính một vùng đất thiêng của trần gian”, ông còn hướng dẫn người đọc từng bước trên con đường tuyết trắng nguy hiểm hướng tới Ngân Sơn, đỉnh núi thiêng mà vì đức tin đã được các thánh lựa chọn. Những người theo Mật tông coi đây là trung tâm của một mandala vĩ đại của vũ trụ bên trong Đườngtránh xa ánh nắng mới.
Và khi dừng lại, anh như người ngồi lặng lẽ bên hiên nhà trong buổi sáng sớm “trong trẻo như mùa xuân” lật những trang sách, kinh thánh, để từng câu chuyện, từng câu văn trôi qua trong tâm trí. , để sau đó đưa ra cái nhìn sâu sắc của riêng mình. Cái nhìn luôn thấy Phật.
Sức sống trong từng câu chuyện, từng trang viết của Nguyễn Tường Bách vẫn nguyên vẹn qua từng tháng năm, có lẽ cũng vì “…vì Như Lai ăn không đủ hạt gạo”.
Tuy nhiên, ngay cả khi đứng trên đỉnh Linh Vuu, Phật tử Việt Nam Nguyễn Tường Bạch vẫn nhìn về quê hương, về đỉnh thiêng Yên Tử; Trôi theo dòng sông xứ lạ, anh cứ nấn ná trên dòng sông quê hương. Dường như cảm giác “khao khát quê hương” của anh không bao giờ chấm dứt. Hoặc có lẽ, cảm giác “nhớ quê hương” đọng lại đó cũng là bởi tiếng tụng kinh, niệm Phật hàng ngày tại ngôi nhà ở phố cổ Bảo Vinh vẫn còn vang vọng trong tâm trí Nguyễn Tường Bách từ thuở còn thơ ấu. ? Và làn khói hương nhẹ trong không gian ngôi nhà ấy vẫn còn vương vấn, dù chàng trai ngày xưa đã bước những bước dài trên những con đường xa ngàn dặm.
Ý kiến bạn đọc (0)