Sự việc bắt đầu khi bà Susan Dear (72 tuổi) sống ở Berkshire (Anh) có dấu hiệu sức khỏe không ổn định. Ngay khi phát hiện sự cố, người thân của bà Susan Dear đã gọi điện cho dịch vụ cấp cứu để được giúp đỡ. Sau khi cung cấp thông tin được yêu cầu, trường hợp của cô Susan Dear được xếp vào cấp độ 3 – nghĩa là xe cấp cứu dự kiến sẽ đến trong vòng 120 phút.
photo rel=”lightbox” loading=”lazy”/>
Ảnh minh họa
Cuộc gọi đầu tiên của gia đình được thực hiện vào lúc 22h20. Tuy nhiên, lúc đó có 48 bệnh nhân đang chờ xe cấp cứu. Trong đó, có 7 bệnh nhân chờ xe cứu thương cấp độ 2 với thời gian chờ lâu nhất là 1 giờ 12 phút và 19 bệnh nhân chờ xe cứu thương cấp độ 3 với thời gian chờ lâu nhất là 7 giờ 55 phút.
Không còn lựa chọn nào khác, cô Susan Dear buộc phải “xếp hàng” chờ xe cấp cứu.
photo data-author=”” rel=”lightbox” loading=”lazy”/>
Tuy nhiên, sau hơn 4 tiếng chờ đợi, vẫn không có xe cấp cứu đến hỗ trợ chị Susan Dear. Lúc này, tình trạng của bà Susan Dear đã xấu đi rõ rệt với nhiều cơn đau bụng. Gia đình cô đã thực hiện cuộc gọi khẩn cấp thứ hai với hy vọng xe cấp cứu sẽ đến nhà họ ở Berkshire ngay lập tức.
Sau cuộc gọi thứ hai, trường hợp của bà Susan Dear được đẩy lên cấp độ 2, mức độ ưu tiên cao hơn, dự kiến xe cấp cứu sẽ đến trong vòng 40 phút.
Tuy nhiên, 3 tiếng nữa trôi qua, vẫn không có xe cứu thương xuất hiện. Vào khoảng 5 giờ sáng, gia đình Susan Dear quyết định không thể chờ đợi thêm được nữa và chở cô đến bệnh viện. Tuy nhiên, dù được đưa đến bệnh viện nhưng bà Susan Dear được xác nhận đã chết vào lúc 6h02 sáng ngày 4/1/2023.
Sau cái chết thương tâm của bà Susan Dear, cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh, làm rõ vấn đề.
Cuộc điều tra bắt đầu vào năm ngoái và mới kết thúc vào tháng 9 năm 2024. Theo báo cáo điều tra được công bố, điều tra viên Hannah Godfrey chỉ ra rằng việc xe cấp cứu chậm trễ không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái chết của Susan. Bởi theo kết luận của giám định pháp y, cái chết của bà Susan Dear là do nguyên nhân tự nhiên – tắc mạch phổi do huyết khối tĩnh mạch sâu tiềm ẩn.
Tuy nhiên, cơ quan điều tra cũng chỉ ra nhiều vấn đề nhức nhối đằng sau hậu trường đã âm thầm gây ra vụ việc thương tâm này.
Đầu tiên, có nguồn lực mỏng. Trước những diễn biến khó lường, trung tâm cấp cứu hiện không có đủ xe cứu thương và nhân viên y tế để đáp ứng nhu cầu của người dân. Điều này dẫn đến sự chậm trễ nghiêm trọng và thời gian phản hồi của xe cứu thương cũng nằm ngoài tiêu chuẩn quốc gia.
Ngoài ra, sự chậm trễ bàn giao tại Bệnh viện Royal Berkshire và Bệnh viện Wexham Park được cho là nguyên nhân sâu xa của vấn đề. Nguồn gốc của vấn đề là nhân viên xe cấp cứu bị trì hoãn tại bệnh viện với những bệnh nhân không thể nhập viện cấp cứu vì không có giường sẵn. Đây là vấn đề cần được cải thiện ở cấp quốc gia với những thay đổi trong hệ thống chăm sóc xã hội nhằm giảm thiểu tình trạng bệnh nhân cần được chăm sóc đặc biệt.
Nhân viên điều tra cũng nhận thấy nguồn lực đang bị “lãng phí” do “sự thiếu hiểu biết” của một số người gọi xe cấp cứu hoặc lựa chọn chăm sóc khẩn cấp khi không phù hợp, gây thêm căng thẳng và chi phí. nguồn lực của đội ứng phó khẩn cấp.
photo data-author=”” rel=”lightbox” loading=”lazy”/>
Xe cấp cứu không thể đến đón bà cụ vì quá nhiều nguồn lực. Ảnh: Daily Mail.
Giám đốc điều hành Dịch vụ xe cứu thương Mark Ainsworth cũng phát biểu “Dịch vụ xin gửi lời chia buồn chân thành tới gia đình và những người thân yêu của bà Susan Dear”. Anh ấy giải thích: “Tại thời điểm cuộc gọi khẩn cấp của bà vào tháng 1 năm 2023, và như Nhân viên điều tra đã lưu ý trong báo cáo của mình, không có cơ hội để xe cấp cứu đến chỗ bà. Nhu cầu về các dịch vụ cấp cứu của chúng tôi đã vượt quá nguồn lực sẵn có vào thời điểm đó, với một số lượng đáng kể các nhân viên cứu thương đã trì hoãn tại Bệnh viện Royal Berkshire và Wexham Park để chờ bàn giao bệnh nhân.” .
Sau sự việc thương tâm trên, nhiều bên đã chung tay khắc phục, cải thiện những bất cập. Dịch vụ xe cứu thương cũng được đầu tư, tuyển dụng bổ sung nhân sự, rút ngắn các quy trình để có thể xây dựng hệ thống tối ưu.
Ý kiến bạn đọc (0)