- Liên kết sâu là gì?
- Có bao nhiêu loại Deeplink cơ bản?
- Liên kết sâu cơ bản
- Liên kết sâu bị trì hoãn
- Liên kết sâu theo ngữ cảnh
- Vai trò của Deeplink trong tiếp thị ứng dụng
- Tăng chuyển đổi
- Tạo trải nghiệm tốt hơn
- Tối ưu hóa chiến lược quảng cáo
- Các loại liên kết sâu mà Google Ads hỗ trợ
- Phương pháp triển khai Deeplinks đơn giản và hiệu quả
- Đăng ký Deep Link ứng dụng di động với hệ điều hành
- Xử lý các liên kết sâu bên trong ứng dụng
- Liên kết Firebase và Google Tìm kiếm
- Kiểm tra – đo lường hiệu quả
- Những hạn chế thường gặp khi sử dụng Deeplink
- Không tương thích với nhiều nền tảng
- Quản lý và giám sát
- Phản ứng từ người dùng
- Quyền riêng tư và bảo mật
Deeplink hay Mobile App Deep Link là công nghệ liên kết sâu và được ứng dụng rộng rãi nhằm đáp ứng nhu cầu lan tỏa, quảng bá ứng dụng di động. Việc tải xuống ứng dụng và chuyển hướng người dùng tương tác với ứng dụng hiện đều được thực hiện thông qua Liên kết sâu ứng dụng di động. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ thêm về loại link này để mọi người cùng tìm hiểu.
Liên kết sâu là gì?
Đây là Hyperlink hay còn gọi là siêu liên kết được sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng di động. Liên kết này sẽ hướng mọi người đến nội dung hoặc màn hình của ứng dụng. Nhờ liên kết này mà mọi người có thể quan sát nội dung trong ứng dụng một cách trực tiếp và cụ thể. Từ đây, người dùng sẽ trải nghiệm và tương tác với ứng dụng một cách hiệu quả hơn.
Liên kết sâu ứng dụng di động khác với các liên kết thông thường chỉ đưa bạn đến trang chủ hoặc trang web của ứng dụng. Deeplink có thể đưa bạn đến các màn hình hoặc chức năng chi tiết trong ứng dụng dành cho thiết bị di động.
Ngoài ra, siêu liên kết này còn đóng vai trò rất quan trọng trong lĩnh vực quảng cáo và tiếp thị trên thiết bị di động. Doanh nghiệp có thể sử dụng Liên kết sâu ứng dụng di động để thiết lập chiến lược quảng cáo và tập trung liên kết đến những người dùng cụ thể với các sản phẩm trong ứng dụng của doanh nghiệp.
Có bao nhiêu loại Deeplink cơ bản?
Hiện nay có 3 loại Deep Link Mobile App cơ bản bao gồm:
Liên kết sâu cơ bản
Đây là dạng cơ bản của Hyperlink và là loại liên kết được sử dụng trong ứng dụng di động để chuyển người dùng đến màn hình trực tiếp hoặc nội dung, chức năng cụ thể bên trong ứng dụng. Liên kết sâu cơ bản thường có định dạng khá đơn giản và chỉ chứa thông tin quan trọng để xác định đích đến trong ứng dụng di động.
Mọi người đều có thể tìm hiểu một ví dụ về dạng cơ bản của Liên kết sâu ứng dụng dành cho thiết bị di động: ứng dụng của tôi: // cụ thể-màn hình. Trong đó, Myapp là tên của giao thức mở ứng dụng và Cụ thể-Màn hình được coi là thông tin hướng mọi người đến màn hình ứng dụng.
Chính vì những đặc điểm trên nên Basic Deeplink được coi là công cụ hữu hiệu trong việc tăng trải nghiệm người dùng. Đồng thời, loại Deep link này còn giúp các chiến dịch quảng cáo trên di động ngày càng hiệu quả. Từ đó, người dùng có thể truy cập trực tiếp vào nội dung cần thiết của ứng dụng mà không cần phải thực hiện các bước như tìm kiếm hay thao tác phức tạp.
Liên kết sâu bị trì hoãn
Loại Deep Link này thường được sử dụng trong các ứng dụng di động và giúp chuyển hướng người dùng đến một nội dung hoặc màn hình cụ thể của ứng dụng. Tuy nhiên, Deferred Deep Link có thêm khả năng giải quyết thông tin ở giai đoạn trước khi chuyển hướng.
Công cụ sẽ triển khai khi mọi người nhấp vào liên kết và không có ứng dụng tương ứng nào được cài đặt trên điện thoại di động của họ. Khi đó, hệ thống sẽ phân tích và xử lý thông tin có trong Deep Link và xác định các hành động chi tiết cần thực hiện. Tiếp theo, người dùng sẽ được chuyển hướng đến kho tải ứng dụng và tải/mở ứng dụng tương ứng.
Hiện nay Deferred Deeplink đang cho phép các doanh nghiệp tận dụng nó trong các chiến lược marketing. Mục tiêu là tạo cơ hội tương tác với nhiều người dùng, ngay cả khi bạn chưa cài đặt ứng dụng. Sau khi cài đặt ứng dụng, họ sẽ được chuyển hướng đến nội dung cụ thể và tương ứng với siêu liên kết mà họ đã nhấp vào trước đó.
Liên kết sâu theo ngữ cảnh
Loại siêu liên kết này cũng được sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng di động và được sử dụng để chuyển hướng người dùng. Công cụ này sẽ có phạm vi tiếp cận người dùng bao gồm các chức năng, màn hình, nội dung chi tiết trong ứng dụng và dựa trên ngữ cảnh của người dùng.
Liên kết sâu theo ngữ cảnh sẽ cho phép bất kỳ người dùng nào điều hướng đến nội dung và thông tin hoặc hoạt động có liên quan mà người dùng hiện đang tiến hành. Thay vì chỉ gửi người dùng đến một loại màn hình mặc định.
Ví dụ: có một ứng dụng đang thực hiện chiến lược khuyến mãi bằng nút Mua ngay. Khi mọi người nhấp vào nút này trên thiết bị di động, liên kết sâu theo ngữ cảnh chắc chắn sẽ đưa người dùng đến trang để thanh toán ngay lập tức hoặc đưa họ đến trang sản phẩm thay vì đưa họ đến màn hình chính trên ứng dụng.
Vai trò của Deeplink trong tiếp thị ứng dụng
Hiện tại, Mobile App Deep Link đóng vai trò rất quan trọng trong việc quảng bá và tiếp thị ứng dụng. Siêu liên kết này có thể tạo cơ hội cho ứng dụng tương tác hiệu quả với người dùng thiết bị di động. Công cụ này có thể tối ưu hóa trải nghiệm người dùng và khiến họ nhấp để tải xuống ứng dụng. Dưới đây là một số vai trò mà Deep Link đang cung cấp:
Tăng chuyển đổi
Deep Link giúp các nhà phát triển ứng dụng hoặc doanh nghiệp chuyển hướng người dùng trực tiếp đến các sản phẩm, trang chứa sản phẩm hoặc tính năng trong ứng dụng. Điều này mang lại hiệu quả quảng cáo tuyệt vời và tăng cơ hội chuyển đổi người dùng tải ứng dụng vì họ tương tác nhiều hơn với nội dung chính của ứng dụng mà họ quan tâm.
Tạo trải nghiệm tốt hơn
Deeplink hiện đang giúp cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách cho phép người dùng truy cập nội dung họ quan tâm. Đây có thể là chiến lược quảng cáo, thông báo đẩy hoặc các hoạt động tiếp thị khác. Từ đây, siêu liên kết sẽ tối ưu hóa trải nghiệm người dùng và tăng lượt tải xuống và sử dụng ứng dụng.
Tối ưu hóa chiến lược quảng cáo
Liên kết sâu ứng dụng di động có thể giúp doanh nghiệp theo dõi hiệu suất của chiến lược quảng cáo và tiếp thị của họ bằng cách đo lường số lượng người được chuyển hướng từ siêu liên kết đến nội dung của ứng dụng. Từ đó, doanh nghiệp hiểu rõ hơn cách người dùng đang tương tác với chiến lược của mình và đưa ra những kế hoạch tối ưu hơn cho các chiến dịch tiếp theo.
Các loại liên kết sâu mà Google Ads hỗ trợ
Sau đây là các loại Deep Link ứng dụng di động mà Google đang hỗ trợ và tích hợp trong nhiều dịch vụ nhằm tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Qua đó góp phần thúc đẩy người dùng trải nghiệm ứng dụng nhiều hơn:
Liên kết ứng dụng Android: Được sử dụng để các ứng dụng Android liên kết trực tiếp từ ứng dụng hoặc trình duyệt web tới nội dung được chỉ định trong ứng dụng.
Liên kết chung iOS: Loại Liên kết sâu này sẽ cho phép mọi người mở ứng dụng iOS từ URL do ứng dụng đó thiết lập và quản lý. Từ đó, nó giúp chuyển hướng người dùng đến nội dung chi tiết trong ứng dụng.
Lập chỉ mục ứng dụng tìm kiếm của Google: Liên kết sâu này cho phép mọi người liên kết trực tiếp đến nội dung phía trên trong ứng dụng từ các kết quả được tìm kiếm bằng Google Tìm kiếm.
Liên kết động Firebase: Liên kết sâu này khá linh hoạt và được Google Firebase hỗ trợ để tạo liên kết hướng mọi người đến nội dung cụ thể trong ứng dụng hoặc trang web.
Phương pháp triển khai Deeplinks đơn giản và hiệu quả
Nếu bạn muốn triển khai Mobile App Deep Link hiệu quả, vui lòng tham khảo các bước sau:
Đăng ký Deep Link ứng dụng di động với hệ điều hành
Với hệ điều hành Android, bạn phải xác định và đăng ký các Liên kết sâu của ứng dụng trong một tệp có tên Manifest để xử lý các yêu cầu Liên kết sâu khi chủ thể nhấp vào chúng. Còn với hệ điều hành iOS, bạn phải tạo và xuất bản Universal Links để hỗ trợ mở ứng dụng từ các URL được chỉ định.
Xử lý các liên kết sâu bên trong ứng dụng
Ứng dụng phải có khả năng phân tích, xử lý và điều hướng người dùng đến các màn hình hoặc nội dung cụ thể khi họ nhấp vào siêu liên kết. Việc này sẽ được thực hiện bằng cách sử dụng thư viện chứa Deep Linking hoặc xử lý các yêu cầu Deeplink trong mã nguồn của ứng dụng.
Liên kết Firebase và Google Tìm kiếm
Nếu muốn tìm thấy ứng dụng của mình trên Google Tìm kiếm thông qua Liên kết sâu, bạn phải liên kết ứng dụng này với công cụ Google Search Console. Bạn cần cài đặt Firebase Dynamic Links khi muốn sử dụng công cụ này.
Kiểm tra – đo lường hiệu quả
Sau khi đã triển khai Deep Link, bạn nên kiểm tra các vấn đề kỹ thuật và đo lường hiệu quả mà Deep Link mang lại. Bạn phải kiểm tra cách Deep Link hoạt động trên cả hệ điều hành Android và iOS. Bên cạnh đó, bạn cần theo dõi cách người dùng tương tác với Deep Link để có cái nhìn cụ thể về hiệu quả hoạt động của liên kết này.
Những hạn chế thường gặp khi sử dụng Deeplink
Mặc dù mọi người đều có thể thấy rằng Mobile App Deep Link mang lại vô số lợi ích cho người dùng và tăng cơ hội chuyển đổi người dùng truy cập ứng dụng nhưng siêu liên kết này cũng có một số vấn đề. Điều mọi người cần biết:
Không tương thích với nhiều nền tảng
Đôi khi Deep Link sẽ gặp một số khó khăn khi xử lý khả năng tương thích giữa các nền tảng. Đặc biệt là hai nền tảng iOS và Android. Quá trình xử lý các định dạng Deep Link và làm cho chúng hoạt động tốt trên từng nền tảng sẽ đòi hỏi bạn phải cẩn thận và trang bị đầy đủ kiến thức kỹ thuật.
Quản lý và giám sát
Đối với các doanh nghiệp có quy mô lớn, có nhiều sản phẩm nội dung, ứng dụng thì vấn đề quản lý, giám sát hiệu suất của Deeplink Mobile Apps khá phức tạp. Đặc biệt là khi bạn muốn theo dõi mức độ hiệu quả của Deep Links từ các nguồn như quảng cáo, chiến lược marketing,…
Phản ứng từ người dùng
Mặc dù Mobile App Deep Link có khả năng cải thiện trải nghiệm người dùng. Nhưng xét về tính hiệu quả thì chúng sẽ phụ thuộc rất nhiều vào phản ứng của người dùng. Nếu người dùng không chọn nhấp vào Deep Link hoặc ứng dụng tương ứng không tồn tại thì hiệu quả của liên kết này sẽ bị hạn chế.
Quyền riêng tư và bảo mật
Việc sử dụng Deep Link cần phải được thực hiện cẩn thận để bảo mật và tuân thủ các quy định cụ thể liên quan đến dữ liệu người dùng. Đặc biệt là khi mọi người chia sẻ thông tin thông qua các liên kết.
Như vậy mọi người đã biết Deeplink là gì và những loại Deep Link Mobile App nào được sử dụng phổ biến hiện nay. Đây là công cụ quảng bá mạnh mẽ mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng nên sử dụng để thu hút người dùng đến với sản phẩm ứng dụng của mình.
Tham khảo các bài viết liên quan:
- Top 16 cách rút gọn link website trên máy tính và điện thoại
- Cách lấy link Zalo đơn giản ai cũng nên biết
Ý kiến bạn đọc (0)