- Từ khóa là gì?
- Các thuật ngữ khác liên quan đến từ khóa
- Tầm quan trọng của từ khóa trong SEO là gì?
- Cách để từ khóa xuất hiện trên Google
- Chi phí mỗi lần nhấp chuột
- Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
- Quy trình tiến hành nghiên cứu từ khóa chi tiết
- Xác định mục tiêu của doanh nghiệp
- Lập danh sách từ khóa
- Phân tích đối thủ cạnh tranh
- Nghiên cứu ý định tìm kiếm của khách hàng
- Xem xét mật độ từ khóa
- Chọn bộ từ khóa phù hợp
- Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình nghiên cứu từ khóa
- Cách sử dụng từ khóa trong SEO để đạt hiệu quả cao
- Đừng nhồi nhét quá nhiều từ khóa
- Chèn từ khóa một cách tự nhiên
- Chọn vị trí để thêm từ khóa
- Bản tóm tắt
Từ khóa là gì? Đây là câu hỏi được rất nhiều người mới bắt đầu tìm hiểu về ngành SEO đặt ra. Trong SEO, từ khóa đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc giúp website và nội dung của nó lên top Google. Qua bài viết dưới đây Thác Trầm Hương Mobile sẽ hướng dẫn bạn đọc cách sử dụng từ khóa trong nội dung SEO để đạt được nhiều lượt tìm kiếm nhất.
Từ khóa là gì?
Từ khóa là những từ hoặc cụm từ thể hiện rõ ràng chủ đề của trang web hoặc bài viết. Người dùng thường sử dụng từ khóa để tìm kiếm thông tin trên Google, Bing, Cốc Cốc. Vì vậy, bạn cần hiểu rõ định nghĩa từ khóa để có thể tối ưu hóa từ khóa tốt hơn khi hiển thị kết quả tìm kiếm. Tối ưu và sử dụng từ khóa đúng cách trong SEO sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn, mang lại giá trị hữu ích và tăng hiệu quả kinh doanh.
Các thuật ngữ khác liên quan đến từ khóa
Sau khi đã tìm hiểu từ khóa là gì, dưới đây là một số thuật ngữ khác liên quan đến từ khóa mà bạn cần biết trong SEO:
- Từ khóa chính: Đây là những từ khóa quan trọng cần được tối ưu hóa trong một bài viết nội dung SEO hoặc website. Khi đã xác định được các từ khóa chính, bạn sẽ dễ dàng sử dụng các loại từ khóa này trên website của mình để tăng lượt tìm kiếm.
- Meta keywords: Đây là loại từ khóa thường được gọi là thẻ từ khóa và được gắn vào mỗi bài viết xuất hiện trên website của bạn. Thông thường, thẻ này được đặt bên trong thẻ head mở và đóng. Ngoài ra, nếu muốn xem thẻ meta từ khóa nào bạn chỉ cần vào website và chọn mục “Source” để xem nguồn trang. Tiếp theo, nhấn phím CTRL và phím F, sau đó nhập từ khóa rồi nhấn Enter.
- Từ khóa SEO: Đây là những từ khóa được kết hợp của tất cả các kỹ thuật tối ưu hóa giúp website của bạn lên top kết quả tìm kiếm để người đọc dễ dàng tiếp cận hơn.
- Từ khóa dài: Đây là loại từ khóa có từ 4 từ đơn trở lên nhưng có lượng người dùng tìm kiếm tương đối ít. Tuy nhiên, loại từ khóa này có thể sử dụng để chuyển đổi website khá tốt.
- Từ khóa đồng nghĩa (LS Từ khóa): Đây là những dạng từ khác có cùng nghĩa và có thể dùng làm từ khóa phụ trong các bài viết có nội dung SEO.
Tầm quan trọng của từ khóa trong SEO là gì?
Việc sử dụng từ khóa sẽ giúp doanh nghiệp xác định được mục tiêu quảng cáo của mình. Nếu bạn có chiến lược tối ưu hóa từ khóa hiệu quả, website của bạn sẽ thu hút được một lượng lớn người tìm kiếm và truy cập. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng PPC để trả tiền cho mỗi khách hàng click vào một website hoặc bài viết. Qua đó website sẽ tăng thứ hạng trên SEO Google. Ngoài ra, từ khóa còn đóng vai trò khác trong việc xây dựng kế hoạch SEO website như:
- Hỗ trợ đánh giá, tính toán thời gian cần thiết giúp tối ưu website chuẩn SEO một cách hiệu quả nhất.
- Tiếp cận đối tượng mục tiêu một cách nhanh chóng và dễ dàng, tiết kiệm chi phí và giảm gánh nặng cho các chiến dịch quảng cáo khác.
- Tiết kiệm thời gian làm việc nhưng tăng hiệu quả và năng suất trong công việc.
- Dễ dàng xây dựng cấu trúc trang web tốt hơn.
Cách để từ khóa xuất hiện trên Google
Sau khi tìm hiểu được định nghĩa và tầm quan trọng của từ khóa, bạn cần biết cách làm từ khóa xuất hiện trên Google. Để từ khóa xuất hiện trên Google, bạn cần nắm rõ một số thủ thuật sau:
Chi phí mỗi lần nhấp chuột
Chi phí mỗi lần nhấp chuột, còn được gọi là chi phí mỗi lần nhấp chuột (PPC), là chi phí mà doanh nghiệp phải trả khi người dùng nhấp vào trang web của bạn. Ví dụ: bạn bán sản phẩm công nghệ thì cần phải trả một khoản tiền cho các từ khóa thuộc lĩnh vực công nghệ để website của bạn có thể lên top Google.
Cụ thể hơn, bạn đặt giá thầu cho từ khóa “điện thoại thông minh” và trả phí cho Google. Bây giờ, nếu người dùng tìm kiếm cụm từ khóa này và truy cập vào trang web của bạn, bạn cần phải trả một khoản tiền cho lần nhấp chuột đó.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
Nếu bạn không muốn trả quá nhiều cho chi phí mỗi lần nhấp chuột, bạn có thể thực hiện tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Nhờ tính năng Search Engine, hệ thống Google sẽ tự động đánh giá độ chính xác và chất lượng website của bạn. Với xếp hạng cao hơn, trang web của bạn sẽ được xếp hạng cao hơn trên trang tìm kiếm và nhiều người dùng sẽ nhấp vào để truy cập nó.
Quy trình tiến hành nghiên cứu từ khóa chi tiết
Vậy làm thế nào để nghiên cứu và tìm ra những từ khóa trong SEO là gì? Để xác định nhóm từ khóa phù hợp cho trang web của mình, bạn cần hiểu rõ các bước thực hiện nghiên cứu từ khóa chi tiết. Dưới đây là quy trình nghiên cứu từ khóa hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn mà bạn có thể tham khảo:
Xác định mục tiêu của doanh nghiệp
Đầu tiên, bạn cần xác định mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp mình, cụ thể là cần phải làm những gì để website có thể thu hút được nhiều người dùng hơn. Khi đã hiểu rõ mục tiêu của mình, bạn có thể sử dụng từ khóa một cách hiệu quả trong SEO.
Bạn cần xác định nhóm sản phẩm, dịch vụ nào cần nghiên cứu từ khóa. Ngày nay, các công ty cung cấp các nhóm sản phẩm và dịch vụ khá đa dạng. Vì vậy, khi nghiên cứu, bạn cần xác định xem có bao nhiêu loại sản phẩm, dịch vụ và mỗi loại có những ngóc ngách nhỏ nào để có thể cụ thể hơn.
Lập danh sách từ khóa
Khi đã xác định được mục tiêu nghiên cứu từ khóa của doanh nghiệp mình là gì, bạn cần lập danh sách các từ khóa, từ khóa chính liên quan đến nhóm sản phẩm, dịch vụ đã chọn. Vậy phương pháp lập danh sách từ khóa như thế nào là hiệu quả và chính xác nhất?
Để tìm được bộ từ khóa phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình, bạn có thể áp dụng phương pháp Cây từ khóa (SEO keywords tree) với 3 phần chính sau:
- Từ khóa chính (root) là những từ khóa liên quan trực tiếp đến sản phẩm, dịch vụ có tần suất tìm kiếm khá cao và có tính cạnh tranh cao.
- Từ khóa phụ (cành cây) là những từ khóa tương tự như từ khóa chính.
- Từ khóa phát triển (lá) là từ khóa được phát triển dựa trên nhóm từ khóa phụ nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng.
Phân tích đối thủ cạnh tranh
Sau khi sở hữu số lượng lớn bộ từ khóa chính và phụ với nội dung vô cùng đa dạng, bạn cần phân tích những từ khóa mà đối thủ của bạn trong cùng nhóm dịch vụ/sản phẩm đang sử dụng. Bạn có thể nhóm các từ khóa tương tự mà đối thủ cạnh tranh của bạn sử dụng hoặc nhóm các từ khóa dễ dàng hơn. Điều này sẽ giúp bạn lọc từ khóa một cách khoa học và đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của khách hàng.
Nghiên cứu ý định tìm kiếm của khách hàng
Sau đó, bạn phải xác định xem người dùng đang tìm kiếm điều gì, vấn đề là gì và giải pháp là gì. Doanh nghiệp nên đặt mình vào vị trí của khách hàng mục tiêu để hiểu được suy nghĩ của họ và giải quyết lý do tại sao họ muốn tìm kiếm niche này.
Khi đã hiểu rõ nhu cầu và tâm lý tìm kiếm của người dùng, bạn sẽ tiếp tục dựa vào danh sách từ khóa trên để lọc và tìm kiếm những nhóm từ khóa phù hợp giúp đáp ứng nhu cầu khách hàng khi tìm kiếm trên Google. .
Xem xét mật độ từ khóa
Bước tiếp theo trong quá trình nghiên cứu từ khóa để hiệu quả hơn là gì? Tức là bạn cần phân tích mật độ từ khóa (Search Volume), đây là yếu tố ảnh hưởng quan trọng.
Đối với bước này, số lượng từ khóa sẽ bị cắt giảm chỉ còn một nửa nhóm từ khóa ban đầu. Nếu ban đầu bạn có 100 từ khóa thì bước này cần giảm xuống còn 50 từ khóa. Sau đó, bạn cần phân tích và lọc theo 2 nhóm sau với Search Volume khác nhau:
- Nhóm từ khóa có xu hướng Search Volume thấp: Việc sử dụng các nhóm từ khóa này trong các bài viết về sản phẩm, dịch vụ sẽ giúp bạn tăng thứ hạng trang web của mình trên kết quả tìm kiếm.
- Nhóm từ khóa có Search Volume lớn (với số lượng tìm kiếm một từ khóa trong khung thời gian đã chọn): Khi sử dụng nhóm từ khóa này doanh nghiệp phải đầu tư vào nội dung chất lượng để thu hút khách hàng. truy cập trang web.
Chọn bộ từ khóa phù hợp
Sau khi đã hoàn thành các bước, việc cuối cùng cần làm là lựa chọn và tổng hợp từ khóa phù hợp. Với bước này, bạn nên chia từ khóa thành các nhóm như từ khóa thương hiệu, từ khóa sản phẩm hay nhu cầu khách hàng. Khi phân loại từ khóa thành từng nhóm sẽ giúp bạn tự động loại bỏ những từ khóa có nội dung trùng lặp.
Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình nghiên cứu từ khóa
Ngoài việc tìm hiểu từ khóa là gì, bạn cần biết những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình tìm kiếm từ khóa hiệu quả và chính xác hơn như:
Mật độ tìm kiếm: Đây là con số mà từ khóa được tìm kiếm trung bình mỗi tháng trên Google. Thông qua số lượng tìm kiếm, bạn sẽ quyết định có nên chọn từ khóa đó trong kế hoạch của mình hay không.
Xếp hạng từ khóa: Đây là thước đo giúp bạn đánh giá tính cạnh tranh của từ khóa để quyết định có nên lựa chọn hay không. Hiện nay có một số công cụ hỗ trợ giúp bạn biết được mức độ cạnh tranh của từ khóa đó với các từ khóa khác. Nếu từ khóa nào đó được xếp hạng cao thì bạn nên xây dựng thêm nội dung bài viết cho từ khóa đó để tăng lượt truy cập vào website của mình.
Giá từ khóa: Đây là yếu tố giúp bạn xác định chi phí cho mỗi từ khóa khi người dùng click vào. Qua đó, bạn sẽ xây dựng được kế hoạch đấu thầu phù hợp cũng như phân bổ ngân sách hợp lý.
Giá từ khóa: Đây là yếu tố giúp bạn xác định chi phí cho mỗi từ khóa khi người dùng click vào. Qua đó, bạn sẽ xây dựng được kế hoạch đấu thầu phù hợp cũng như phân bổ ngân sách hợp lý.
Số từ trong một từ khóa: Đây là yếu tố giúp bài viết đạt hiệu quả SEO cao hơn.
Cách sử dụng từ khóa trong SEO để đạt hiệu quả cao
Như vậy, bạn đã nắm được định nghĩa và cách xây dựng quy trình nghiên cứu từ khóa. Để website và bài viết của bạn có thứ hạng cao và tiếp cận được nhiều người dùng hơn, bạn cần biết cách sử dụng từ khóa hiệu quả trong SEO. Dưới đây là một số cách giúp bạn sử dụng từ khóa hiệu quả hơn khi tối ưu SEO mà bạn có thể tham khảo như sau:
Đừng nhồi nhét quá nhiều từ khóa
Đầu tiên, bạn cần phân bổ lượng từ khóa phù hợp trên website của mình. Nếu bạn không sử dụng từ khóa với số lượng đủ thì từ khóa của bạn sẽ khó được hiển thị trên Google. Tuy nhiên, nếu bạn phân bổ quá nhiều và dày đặc từ khóa, website của bạn sẽ trở nên spam và người dùng khó truy cập. Ngoài ra, nó cũng sẽ gây khó khăn cho việc xếp hạng trang web của bạn trên Google.
Vì vậy, bạn cần phân bổ từ khóa đồng đều khắp website nhưng không nhồi nhét quá nhiều vào các câu hay đoạn văn. Tiêu chuẩn từ khóa cho một trang web là khoảng 1 đến 2% tổng số từ trên trang của bạn.
Chèn từ khóa một cách tự nhiên
Trong quá trình sử dụng từ khóa, bạn cần đảm bảo đưa từ khóa vào website, câu hoặc đoạn văn tự nhiên nhất. Từ khóa cần được viết thành câu một cách hợp lý, logic, mạch lạc để người dùng có thể nhanh chóng trả lời tìm kiếm của mình. Bạn không nên phân bổ từ khóa cho những câu vô nghĩa hoặc không có giá trị gì đối với người đọc.
Chọn vị trí để thêm từ khóa
Bên cạnh việc sử dụng từ khóa xuyên suốt bài viết, bạn cũng cần lưu ý có một số vị trí cần phân bổ từ khóa. Tuy nhiên, từ khóa cần được phân bố vừa phải và tăng khả năng đọc cho người đọc. Một số nơi bạn có thể phân bổ từ khóa bao gồm tiêu đề trang web, tiêu đề SEO, tiêu đề phụ, meta, tiêu đề, mô tả meta, phần giới thiệu, văn bản thay thế hình ảnh.
Bản tóm tắt
Qua bài viết trên các bạn đã biết được những từ khóa nào được định nghĩa và phân loại. Ngoài ra, bạn còn biết cách sử dụng từ khóa hiệu quả trong SEO. Tuy nhiên, bạn cần nghiên cứu từ khóa phù hợp trong niche và nội dung website bạn muốn hướng tới để mang lại giá trị cho người đọc.
Xem thêm:
- Đề cương là gì? Quy trình phác thảo cho bài viết chuẩn SEO
- Thẻ Alt là gì? Hướng dẫn tối ưu thẻ Alt theo chuẩn SEO
Ý kiến bạn đọc (0)