Một nhà hàng ở Hồ Nam (Trung Quốc) được cảnh báo vì khách gọi quá nhiều món nhưng không ăn hết, gây lãng phí thực phẩm. Vụ việc này làm dấy lên tranh cãi về trách nhiệm của các nhà hàng trong việc ngăn chặn tình trạng lãng phí thực phẩm.
Theo nguồn tin từ Cục Quản lý thị trường các địa phương, để tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chống lãng phí thực phẩm và tích cực xây dựng bầu không khí “tiết kiệm, chống lãng phí”, các lực lượng chức năng đã tăng cường tăng cường giám sát, thực thi pháp luật về phòng chống lãng phí thực phẩm, đồng thời công bố những trường hợp điển hình về chống lãng phí thực phẩm nửa cuối năm 2024 (theo Xiaoxiang Morning News đưa tin ngày 15/11).
Nếu khách không ăn xong nhà hàng sẽ bị phạt
Trong số những vụ án được công bố, có một vụ việc được dư luận hết sức quan tâm. Thông báo cho biết, ngày 30/10, lực lượng chức năng tại TP Ninh Hương (Hồ Nam) đã tiến hành kiểm tra giám sát định kỳ một nhà hàng. Họ phát hiện khi phục vụ, cơ sở này không chủ động nhắc nhở thực khách khác tiết kiệm đồ ăn, dẫn đến một bàn (đã ăn xong) gọi tổng cộng 11 món, chỉ ăn hết 2 món, còn lại 9 món. Hầu hết đều dư thừa, gây lãng phí nghiêm trọng. Nhà hàng được yêu cầu khắc phục vi phạm và bị cảnh cáo.
Hình minh họa. Ảnh: Sina
Một số ý kiến cho rằng việc khách hàng không ăn hết đồ ăn không liên quan gì đến nhà hàng và việc xử phạt như vậy là không hợp lý. Số khác lại cho rằng thực khách gọi bao nhiêu món tùy thích là quyền của họ, nhà hàng có thể làm gì?
Thực tế, pháp luật Trung Quốc có quy định rất rõ ràng về vấn đề này. Các nhà cung cấp dịch vụ ăn uống có nghĩa vụ tiết kiệm thực phẩm theo quy định của pháp luật và phải có đủ không gian để thực hiện việc đó. Đầu tiên, họ nên dán lời nhắc tiết kiệm đồ ăn ở những vị trí nổi bật trong nhà hàng. Đồng thời, nếu khách gọi quá nhiều món, có nguy cơ gây lãng phí thì nhà hàng cần kịp thời nhắc nhở. Hơn nữa, nhà hàng không nên vì lợi ích của mình mà khuyến khích khách hàng gọi nhiều món, dẫn đến lãng phí.
Ngoài ra, nhà hàng có thể nhắc nhở khách hàng đóng gói đồ ăn thừa để mang về nhà. Một số nhà hàng buffet còn tính thêm phí nếu khách hàng lãng phí quá nhiều đồ ăn, đây cũng là biện pháp hữu hiệu để hạn chế lãng phí.
Nếu nhà hàng đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nhưng khách hàng vẫn không nghe lời tư vấn và nhất quyết gọi nhiều món dẫn đến lãng phí và khiến nhà hàng bị phạt thì có thể yêu cầu xem xét lại quyết định xử phạt. để bảo vệ lợi ích của chính mình. Cũng cần nhấn mạnh rằng cơ quan thực thi pháp luật không phạt nhà hàng mà chỉ yêu cầu nhà hàng khắc phục vi phạm và đưa ra cảnh báo.
Trách nhiệm là của mọi người
Vậy hình phạt này “vừa có hình phạt vừa không có hình phạt”, chỉ mang tính chất vận động? Thực tế không phải vậy. Điều này cho thấy nhà hàng đã được đưa vào danh sách theo dõi và sẽ được cơ quan chức năng kiểm tra lại. Nếu nhà hàng nào bị phát hiện vi phạm lần nữa chắc chắn nhà hàng sẽ bị phạt.
Hình minh họa. Ảnh: Sohu
Một trường hợp khác cho thấy một nhà hàng cũng nằm trên địa bàn TP Ninh Hương đã khuyến khích, lôi kéo thực khách gọi quá nhiều món. Sau khi bị cảnh cáo, trong lần kiểm tra tiếp theo, nhà hàng tiếp tục vi phạm nên bị phạt 1.000 nhân dân tệ (tương đương 3,5 triệu đồng).
Đối với các nhà hàng, để tránh bị phạt, cách đơn giản là xây dựng các biện pháp cụ thể để ngăn chặn tình trạng lãng phí thực phẩm và thiết lập hệ thống quản lý hàng ngày. Nhờ đó, họ vừa có thể tối ưu hóa chi phí khi kinh doanh, đồng thời tuân thủ các quy định của pháp luật.
Những năm gần đây, Trung Quốc tăng cường kiểm soát rác thải trong bối cảnh thực phẩm nước này đang bị lãng phí nghiêm trọng. Báo cáo năm 2022 do Viện Nghiên cứu Địa lý và Tài nguyên Trung Quốc và Quỹ Thiên nhiên Thế giới (WWF) công bố cho thấy có hơn 35 triệu tấn lương thực (tương đương khoảng 6% tổng sản lượng lương thực). của cả nước) bị thất thoát và lãng phí ở Trung Quốc hàng năm. Vào cuối tháng 4 năm 2021, cả nước đã thông qua Luật chống lãng phí thực phẩm gồm 32 điều nhằm “ngăn ngừa lãng phí thực phẩm, bảo vệ an ninh lương thực quốc gia, bảo tồn tài nguyên, bảo vệ môi trường và thúc đẩy lãng phí thực phẩm”. thúc đẩy sự bền vững về kinh tế và xã hội”.
(Tổng hợp)
Ý kiến bạn đọc (0)