- POSM là gì? Có bao nhiêu định dạng POSM?
- Ưu điểm của tiếp thị POSM là gì?
- Tăng độ phủ thương hiệu
- Truyền tin nhắn nhanh chóng
- Ảnh hưởng đến quyết định và hành vi của người tiêu dùng
- Mang lại kết quả ngay lập tức với chi phí thấp
- Tổng hợp các loại POSM phổ biến
- Tờ rơi
- POSM Standee là gì?
- Áp phích
- Nhãn dán
- Gian hàng
- POSM Wobbler là gì?
- Dải phân cách
- Người thử nghiệm
- Trưng bày máy làm mát
- Đảo trưng bày
- Gondola kết thúc
- Quầy trả phòng
- Nguy hiểm
- Kết luận
Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt để giành được sự chú ý của người tiêu dùng hiện nay, các doanh nghiệp buộc phải không ngừng tìm kiếm những công cụ tiếp thị hiệu quả. Trong số đó, hình thức quảng cáo POSM đã chứng minh được giá trị và thế mạnh của mình khi là cầu nối trực tiếp giữa sản phẩm và người tiêu dùng. Vậy POSM là gì? Tại sao POSM lại phổ biến đến vậy? Hãy cùng Thác Trầm Hương Mobile tìm câu trả lời dưới đây nhé!
POSM là gì? Có bao nhiêu định dạng POSM?
POSM hoặc Vật liệu tại Điểm bán hàng có nghĩa là các mặt hàng được trưng bày tại điểm bán hàng. Nói một cách đơn giản, đây là những vật phẩm được doanh nghiệp, nhà tiếp thị sử dụng để hỗ trợ quá trình bán hàng hiệu quả hơn, giúp sản phẩm/dịch vụ được người tiêu dùng biết đến rộng rãi hơn.
Ngày nay, hình thức quảng cáo POSM này đã trở nên phổ biến và được ứng dụng rộng rãi từ các trung tâm mua sắm, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, showroom cho đến các triển lãm, hội chợ… Trong số các hình thức là phương thức tiếp thị, hình thức quảng cáo này được coi là trực quan và có khả năng thu hút sự chú ý của khách hàng. tạo ấn tượng mạnh mẽ với người tiêu dùng ngay từ lần đầu tiên.
Qua đó, nó ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng ngay tại thời điểm đó hoặc có tác động lâu dài về sau. Như vậy, qua câu trả lời ở trên POSM là gì, chúng ta có thể thấy hình thức này đóng vai trò rất quan trọng và liên quan đến doanh số bán hàng của thương hiệu.
Thông thường, POSM được chia làm 2 dạng chính là POP và POS. Trong đó:
- POP – Point of Purchase: Đây là điểm mua hàng, nơi người tiêu dùng đến mua sản phẩm/dịch vụ.
- POS – Point of Sale: Điểm bán hàng, nơi này sẽ trưng bày các mặt hàng dùng để tiếp thị, quảng cáo tới người tiêu dùng nhằm thuyết phục họ đưa ra quyết định mua hàng.
Ưu điểm của tiếp thị POSM là gì?
POSM mang đến cho doanh nghiệp nhiều lợi ích đáng kể giúp tăng doanh thu cũng như tạo ấn tượng thương hiệu trong tâm trí khách hàng:
Tăng độ phủ thương hiệu
Các mẫu POSM thường được thiết kế để trưng bày sản phẩm cố định tại các điểm bán hàng có số lượng và tần suất người tiêu dùng ghé qua lớn. Nhờ đó, doanh nghiệp, thương hiệu có thể tăng khả năng tiếp xúc với khách hàng tiềm năng. Điều này giúp nâng cao nhận thức và tạo ấn tượng trong tâm trí họ.
Bên cạnh đó, POSM với thiết kế bắt mắt, màu sắc ấn tượng cũng góp phần gây ấn tượng và thu hút mạnh mẽ sự chú ý của người tiêu dùng.
Truyền tin nhắn nhanh chóng
Thông tin trong POSM thường ngắn gọn, súc tích và chứa đựng những nội dung quan trọng như khuyến mãi, giá cả, tên sản phẩm để người tiêu dùng dễ nắm bắt và ghi nhớ.
Đồng thời, những nội dung này cũng được truyền tải nhanh chóng và trực tiếp đến người mua hàng tại điểm bán hàng. Điều này giúp tạo ra sự tương tác, phản hồi mạnh mẽ giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp.
Ảnh hưởng đến quyết định và hành vi của người tiêu dùng
Từ khái niệm POSM là gì ở trên, mục đích thiết kế các loại hình marketing này là truyền tải thông tin, thông điệp về sản phẩm, thương hiệu đến người tiêu dùng.
Vì vậy, nếu doanh nghiệp biết tận dụng POSM để gây ấn tượng với người dùng một cách sáng tạo, bắt mắt và độc đáo sẽ kích thích họ tìm hiểu về sản phẩm/thương hiệu. Lúc này, POSM chính là “chìa khóa” để doanh nghiệp mở ra cơ hội thay đổi quyết định và hành vi của người tiêu dùng.
Mang lại kết quả ngay lập tức với chi phí thấp
Một lợi ích khi sử dụng POSM là hình thức quảng cáo này so với TVC, báo chí… chi phí thấp hơn rất nhiều lần. Tuy nhiên, hiệu quả mà phương pháp này mang lại là ngay lập tức và doanh nghiệp cũng có thể đo lường, đánh giá kết quả một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn.
Ngoài ra, với POSM, doanh nghiệp thường mất thời gian để lên ý tưởng, thiết kế và in ấn. Theo thời gian, ấn phẩm POSM có thể được tái sử dụng nhiều lần để trưng bày trong các siêu thị, cửa hàng tiện lợi hay triển lãm…
Tổng hợp các loại POSM phổ biến
Sau khi tìm hiểu POSM là gì và những lợi ích mà hình thức này mang lại, giờ đây doanh nghiệp có thể áp dụng nó để tăng độ nhận diện thương hiệu và doanh số bán hàng của mình. Nếu bạn chưa biết triển khai POSM theo hình thức nào là phù hợp, vui lòng tham khảo nội dung sau:
Tờ rơi
Tờ rơi là một loại ấn phẩm quảng cáo được thiết kế bắt mắt nhằm thu hút người xem. Loại POSM này thường có kích thước nhỏ gọn, chỉ bằng khổ giấy A4/A5.
Nội dung chính trong Tờ rơi bao gồm những thông tin ngắn gọn, dễ hiểu về các sản phẩm, chiến dịch hoặc chương trình khuyến mãi sắp tới. Với sự tiện lợi và dễ dàng thực hiện, loại POSM này phù hợp sử dụng trong việc giới thiệu sản phẩm, thương hiệu tại các cửa hàng, đại lý hoặc live streaming tại các sự kiện, triển lãm…
Mục tiêu của Leaflet là nâng cao nhận thức của người dùng cũng như góp phần tăng hiệu quả marketing cho sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
POSM Standee là gì?
Một loại POSM mà người dùng thường thấy nhất hiện nay tại các hội chợ, triển lãm tiêu dùng hay cửa hàng tiện lợi chính là Standee. Hình thức quảng cáo này có kích thước khung 0,6×1,6m hoặc 0,8×1,8m và chân đế có thể tháo rời linh hoạt, gọn gàng.
So với nhiều hình thức quảng cáo khác, Standee yêu cầu chi phí tương đối thấp nên phù hợp với những doanh nghiệp nhỏ, không có nhiều ngân sách khi muốn quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình tới người dùng.
Ngoài Standee và Leaflet, còn rất nhiều loại POSM khác mà doanh nghiệp có thể khám phá khi tìm hiểu qua bài viết này về POSM là gì.
Áp phích
Áp phích là một ấn phẩm truyền thông sử dụng văn bản, hình ảnh hoặc kết hợp cả hình ảnh và văn bản chứa đựng ý nghĩa để truyền tải một thông điệp nhất định đến người dùng. Nội dung trong poster thường ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu kết hợp với hình ảnh bắt mắt, phù hợp để gây ấn tượng với người xem.
Hình thức quảng cáo này thường được sử dụng để trưng bày ở các cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện lợi… với kích thước phù hợp để dán trên cửa sổ, tường nhằm thu hút người xem ở khoảng cách gần. Một số khác có kích thước lớn hơn và được sử dụng để trưng bày trên đường phố hoặc trong các tòa nhà nhằm tiếp cận người xem ở khoảng cách xa.
Nhãn dán
Nhãn dán trong POSM là gì? Đây là những nhãn dán chứa thông tin hoặc hình ảnh minh họa dùng để dán lên gian hàng hoặc sản phẩm. Hình thức quảng cáo này hiện đang được áp dụng rộng rãi nhờ những hiệu quả mà nó mang lại.
Những miếng dán được thiết kế với hình dáng vui nhộn, độc đáo và màu sắc bắt mắt dễ dàng trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý của người mua.
Gian hàng
Một hình thức POSM phổ biến không kém và thường đi kèm với Standee đó là Booth. Booth là không gian dùng để trưng bày sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Các gian hàng ngày nay có mẫu mã đa dạng và thường có từ 2 – 5 nhân viên. Ở những nơi như trường đại học, doanh nghiệp hay hội trường sự kiện, các gian hàng quảng cáo thường được đặt để trưng bày sản phẩm, quà tặng nhằm thu hút người dân tham gia.
POSM Wobbler là gì?
Trong ngành tiêu dùng, điện tử tiêu dùng, đồ chơi hay ngành y tế, loại POSM Wobbler được sử dụng phổ biến nhất để gây ấn tượng và thu hút người dùng. Thông điệp mà loại hình quảng cáo này truyền tải rất ngắn gọn và thể hiện được cá tính của sản phẩm, thương hiệu.
Tùy theo ý tưởng, yêu cầu của doanh nghiệp và không gian trưng bày, wobblers có nhiều mẫu mã, chất liệu sử dụng đa dạng.
Dải phân cách
Nhờ sử dụng hình ảnh bắt mắt để gây ấn tượng, làm nổi bật sản phẩm của doanh nghiệp cũng như thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, vách ngăn được các siêu thị sử dụng rộng rãi nhất.
Về mặt thiết kế, vách ngăn được làm theo chiều dọc nhằm hạn chế không gian trưng bày và giúp khách hàng di chuyển dễ dàng hơn.
Người thử nghiệm
Người thử nghiệm trong POSM là gì? Đây là giao diện của POSM khi sử dụng nguyên mẫu. Theo đó, các mẫu thử nghiệm sẽ được làm với kích thước tương đương hoặc nhỏ hơn sản phẩm chính với mục đích chính là để người tiêu dùng trải nghiệm trước.
Loại POSM này thường được áp dụng cho các sản phẩm có chứa mùi hương như xịt toàn thân, nước hoa hay nước xả vải…
Trưng bày máy làm mát
Tủ mát trưng bày là loại tủ lạnh dùng để trưng bày những sản phẩm cần được giữ mát như rau củ, thực phẩm tươi sống hay trái cây. Ngoài những chiếc tủ mát này, còn có những hộp trưng bày nhỏ gọi là tủ trưng bày được đặt trên kệ chính tại quầy thanh toán tại các cửa hàng tạp hóa, siêu thị, cửa hàng tiện lợi.
Những tủ trưng bày này có thiết kế trong suốt bằng chất liệu nhựa hoặc mica và được tô điểm bằng một vài miếng dán bắt mắt để làm nổi bật sản phẩm mới.
Đảo trưng bày
Đảo trưng bày là một khu vực nhỏ dùng để trưng bày sản phẩm được dựng lên và đặt giữa siêu thị nhằm tạo thành một “hòn đảo” thu hút người tiêu dùng. Sản phẩm trưng bày ở khu vực này thường có số lượng lớn, được sắp xếp thành những hình khối ấn tượng, độc đáo để tạo ấn tượng.
Vậy nhược điểm của hình thức POSM là gì? Đối với hình thức trưng bày Display Island này, các siêu thị thường thu phí của doanh nghiệp rất cao.
Gondola kết thúc
Kệ cuối Gondola hay còn gọi là kệ cuối đang là vị trí trưng bày “vàng” trong các siêu thị, cửa hàng bán lẻ. Vị trí này thường được thiết kế riêng biệt. Độc lập với các kệ khác, điều này giúp loại POSM này trở thành điểm nhấn ấn tượng và thu hút sự chú ý của người tiêu dùng khi tìm mua sản phẩm tại cửa hàng.
Chiếm vị trí trưng bày sản phẩm ở cuối Gondola giúp doanh nghiệp tăng doanh thu bán hàng.
Quầy trả phòng
Tiếp theo là COC – Check-out Counter, một loại POSM được sử dụng trong siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Đây là khu vực nằm gần quầy thanh toán với các kệ/tủ trưng bày nhỏ gọn bao gồm các mặt hàng tiêu dùng dễ sử dụng, dễ mua như bánh kẹo, nước ngọt, đồ ăn nhẹ… cho đến các mặt hàng nhạy cảm như băng vệ sinh, dao cạo râu…
Nguy hiểm
Đây là loại POSM cực kỳ quen thuộc mà người tiêu dùng bắt gặp khi mua sắm tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Danglers là những ấn phẩm được thiết kế để treo trên trần nhà.
Thông điệp chứa đựng trong Dangler thường là hình ảnh, chương trình khuyến mãi hoặc tính năng đặc trưng của sản phẩm.
Kết luận
Trên đây là bài viết chia sẻ POSM là gì và tất cả các loại POSM phổ biến hiện nay dành cho doanh nghiệp, người kinh doanh marketing. Nhìn chung, hình thức quảng cáo này cực kỳ hiệu quả với chi phí thấp nhưng lại mang lại hiệu quả cao, dễ dàng tác động mạnh mẽ đến hành vi của người tiêu dùng.
Xem thêm:
- MT là gì? Sự khác biệt giữa MT và TT trong tiếp thị
- Bán hết là gì? Phân biệt hàng hết, hàng tồn và hết hàng
- PIC là gì? Vai trò của PIC trong tiếp thị
Ý kiến bạn đọc (0)