- Cá mập là gì?
- Bể cá mập là gì?
- Tìm hiểu luật chơi của Shark Tank
- Luật chơi dành cho người khởi nghiệp
- Luật chơi dành cho Cá mập
- Các bước chi tiết đăng ký tham gia chương trình SharkTank Việt Nam
- Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
- Bước 2: Nộp đơn
- Bài học từ Shark Tank Việt Nam mà startup cần chú ý
- Chú trọng kiến thức và kỹ năng thuyết trình
- Một ý tưởng tốt khi nó có tiềm năng phát triển và tính khả thi
- Luyện tập kỹ năng “Thang máy”
- Kết luận
Shark Tank là chương trình truyền hình thực tế về kinh doanh cực kỳ hấp dẫn với nội dung xoay quanh các cuộc đàm phán giữa Startup và Shark. Đối với các doanh nhân và những người đam mê kinh doanh thì đây là một chương trình hữu ích mà bạn không thể bỏ lỡ. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Thác Trầm Hương Mobile tìm hiểu thuật ngữ Shark là gì và chi tiết về luật chơi cũng như cách tham gia SharkTank Việt Nam nhé!
Cá mập là gì?
Shark dịch sang tiếng Việt có nghĩa là cá mập. Đây cũng là một thuật ngữ không chính thức dùng để chỉ những doanh nhân, nhà đầu tư thành đạt sở hữu các công ty, tập đoàn lớn. Những doanh nhân này không chỉ có nguồn vốn khổng lồ mà còn giàu kinh nghiệm đầu tư, kinh doanh trên nhiều lĩnh vực.
Sở dĩ những nhà đầu tư này được gọi là Shark là vì họ có những đặc điểm giống với cá mập như:
- Luôn săn lùng những “con mồi” – những startup hay ý tưởng kinh doanh có tính sáng tạo và có tiềm năng phát triển lớn.
- Hãy nhạy cảm với mùi tiền với khả năng đánh giá nhanh chóng tiềm năng của một ý tưởng kinh doanh giống như cá mập ngửi thấy mùi máu tươi.
- Hãy quyết đoán trong các quyết định đầu tư như một con cá mập, một khi đã xác định được mục tiêu sẽ kiên trì theo đuổi đến cùng.
Bể cá mập là gì?
Sau khi hiểu Shark là gì thì bạn có thể thấy thuật ngữ này cũng gắn liền với chương trình Shark Tank. Đây là chương trình truyền hình thực tế của Mỹ với nội dung được thiết kế dành cho các doanh nhân, nhà đầu tư và người khởi nghiệp.
Trong đó, doanh nhân hoặc Startup sẽ trình bày ý tưởng kinh doanh của mình trước hội đồng các nhà đầu tư để thuyết phục họ tham gia và “đổ tiền” vào doanh nghiệp của mình. Các nhà đầu tư hay còn gọi là Shark sẽ cạnh tranh với nhau để đầu tư vào những ý tưởng kinh doanh mới, có tiềm năng tăng trưởng lớn và nhanh chóng trong tương lai.
Hiện tại SharkTank cũng đã có phiên bản tiếng Việt và đã phát sóng được hơn 6 mùa (bắt đầu phát sóng từ năm 2017). Với nội dung mới mẻ, hấp dẫn, chương trình nhanh chóng tạo được tiếng vang và trở thành nguồn cảm hứng cho giới kinh doanh, đặc biệt là các bạn khởi nghiệp trẻ chưa có nhiều nguồn lực nhưng sở hữu nhiều ý tưởng sáng tạo. , độc nhất.
Tìm hiểu luật chơi của Shark Tank
Bên cạnh việc thắc mắc Shark là gì và Shark Tank là gì thì có rất nhiều doanh nhân muốn tham gia chương trình này. Như đã đề cập, Doanh nghiệp tỷ bạc đã được mua bản quyền từ show Shark Tank của Mỹ và bắt đầu phát sóng trên kênh VTV từ năm 2017. Phiên bản Việt nổi bật với những ý tưởng kinh doanh mới mẻ, sáng tạo từ các bạn trẻ, các startup tiềm năng với những lời khuyên, quyết định đầu tư và sự tranh tài của các nhà đầu tư. khởi nghiệp.
Ngoài ra, mỗi bên sẽ có những quy định, luật khác nhau yêu cầu nhà đầu tư, startup phải tuân thủ khi tham gia.
Luật chơi dành cho người khởi nghiệp
Các quy định mà doanh nhân tham gia SharkTank cần nắm rõ gồm 3 phần và nội dung mỗi phần bao gồm:
Phần I: Trình bày những thông tin tổng quát về doanh nghiệp. Ở phần này, các doanh nhân sẽ giải thích cho Shark Council những thông tin về sản phẩm, tính năng nổi bật của sản phẩm, giá thành, giá thành, phương thức phân phối, số lượng bán ra cũng như số vốn. muốn kêu gọi đầu tư và một số chỉ tiêu kinh doanh khác.
Phần II: Hội đồng Sharks sẽ đặt câu hỏi xoay quanh ý tưởng khởi nghiệp của dự án. Startup sẽ giải đáp thắc mắc và đàm phán với Shark về số vốn cần đầu tư cũng như lợi nhuận sẽ trả cho nhà đầu tư sau khi hợp tác… Đây được coi là phần hấp dẫn và gay cấn nhất của chương trình khi người dân theo dõi, chúng ta có thể thấy được sự dũng cảm của các doanh nhân khi đứng trước áp lực từ các Shark.
Phần III: Quyết định đầu tư/nhận đầu tư hay từ chối đầu tư. Sau một thời gian đàm phán về các dự án, ý tưởng kinh doanh, nếu các Startup cảm thấy không hài lòng với tỷ lệ góp vốn và đề xuất của Sharks thì có thể chấp nhận hoặc từ chối.
Luật chơi dành cho Cá mập
Khi tìm hiểu Shark là gì, chúng ta có thể thấy trong SharkTank, các nhà đầu tư chính là nhân vật quyền lực nhất trong chương trình. Họ sẽ theo dõi, đánh giá các ý tưởng kinh doanh của Startup và quyết định có nên đầu tư vào dự án của các startup đó hay không.
Mặc dù đóng vai trò quan trọng nhưng các chú cá mập cũng có một số quy tắc phải tuân theo khi tham gia chương trình, bao gồm:
- Không mang theo thiết bị thông minh, máy tính khi tham gia quay phim. Cá mập chỉ có thể nhẩm tính toán hoặc sử dụng sổ, bút do chương trình cung cấp.
- Thời gian xem xét và đưa ra quyết định đầu tư vào một Startup được giới hạn tối đa là 60 phút.
- Số vốn tối thiểu mà Sharks cần đầu tư vào dự án khi tham gia chương trình được ấn định là 5 tỷ đồng.
- Sharks không được phép đưa ra mức giá thấp hơn vốn đầu tư ban đầu của startup nhưng có thể thương lượng với startup về tỷ lệ chia sẻ của dự án.
- Khi kết thúc quá trình quay phim, đối với những dự án Startup không được đầu tư thì cả Shark và startup đều không thể hợp tác với những sản phẩm đó.
Từ những quy định trên, Shark Tank được đánh giá là chương trình truyền hình thực tế về kinh doanh chất lượng với nhiều điều khoản ràng buộc, mang lại sự công bằng cho cả nhà đầu tư và doanh nhân.
Các bước chi tiết đăng ký tham gia chương trình SharkTank Việt Nam
Vậy bạn đã biết Shark là gì nhưng đăng ký Shark Tank như thế nào? Các công ty khởi nghiệp trước tiên phải đăng ký và điền thông tin về dự án của mình. Sau đó, gửi bản scan hoặc bản sao đơn đăng ký đến Ban tuyển sinh của chương trình.
Link đăng ký tham gia Shark Tank Việt Nam: https://sharktankvietnam.com/register.
Dưới đây là các bước chi tiết để chuẩn bị và nộp hồ sơ đăng ký:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Đầu tiên, các Startup cần nộp hồ sơ đăng ký tham gia theo quy định từ Ban tuyển sinh của chương trình với hồ sơ yêu cầu bao gồm:
- Bản scan Giấy phép kinh doanh có đóng dấu đỏ (Bắt buộc).
- Bản scan Giấy chứng nhận quyền sở hữu trí tuệ có đóng dấu đỏ (Nếu có).
- Hình ảnh các học viên đăng ký và đại diện tham gia chương trình.
Bước 2: Nộp đơn
Sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký, Startup gửi hồ sơ đến Ban tuyển sinh của chương trình thông qua một trong 3 cách sau:
- Cách 1: Truy cập link: http://sharktankvietnam.com/. Sau đó, điền thông tin và tải lên hồ sơ của bạn. Ban tổ chức chương trình sẽ phản hồi sau khi nhận được email trong thời gian sớm nhất.
- Cách 2: Gửi hồ sơ trực tuyến về email chương trình sharktankvietnam@tvhub.com.vn. Ban tổ chức sẽ phản hồi email trong thời gian sớm nhất sau khi nhận được email.
- Cách 3: Nộp hồ sơ đăng ký trực tiếp tại văn phòng nhà sản xuất TVHub tại Tầng 9, 51 Nguyễn Cư Trinh – Quận 1 – TP.HCM.
Một số lưu ý doanh nhân cần lưu ý khi tham gia chương trình:
- Các thông tin mà Startup đã điền trong đơn phải hoàn toàn trung thực.
- Trường hợp thành viên đăng ký làm đại diện nhóm thì phải có chữ ký xác nhận sự đồng ý của các thành viên còn lại trong đơn đăng ký cũng như các tài liệu liên quan khác.
- Tài liệu tham gia gửi tới chương trình sẽ trở thành tài sản của TV HUB – Nhà sản xuất và không được hoàn trả. Nếu người tham gia muốn giữ một bản sao thì cần sao chép trước khi gửi.
Ngoài những nội dung trên về Shark là gì và luật chơi của Shark Tank, các bạn cũng có thể tham khảo thêm bài học kinh nghiệm từ những người đi trước để nhận được những ưu đãi tốt từ nhà đầu tư.
Bài học từ Shark Tank Việt Nam mà startup cần chú ý
Qua những phiên đàm phán gay cấn giữa Startup và Shark trong chương trình, đã rút ra được một số bài học mà các doanh nhân cần nắm rõ để tăng tỷ lệ “chốt thương vụ” thành công khi tham gia.
Chú trọng kiến thức và kỹ năng thuyết trình
Trong Thương vụ Tỷ Bạc, nếu chỉ đưa ra những thông tin mang tính lý thuyết mà không có khả năng đàm phán và linh hoạt phản hồi bằng những đề xuất kinh doanh hấp dẫn dành cho Shark thì Startup sẽ dễ dàng bị từ chối.
Trên thực tế, nhiều Startup gặp khó khăn khi thiếu kỹ năng này trước khi đàm phán ý tưởng kinh doanh với hội đồng Sharks. Vì vậy, khi tham gia SharkTank, các doanh nhân buộc phải kết hợp giữa kiến thức và khả năng đàm phán để đạt được thành công những thỏa thuận có lợi cho cả hai bên.
Trường hợp Startup thiếu khả năng đàm phán sẽ dễ bị các Shark tác động trong các quyết định chiến lược và quản trị doanh nghiệp. Trong khi đó, nếu một Startup biết đàm phán, đàm phán sẽ có cơ hội mang lại những điều kiện kinh doanh tốt hơn giúp doanh nghiệp của mình phát triển.
Một ý tưởng tốt khi nó có tiềm năng phát triển và tính khả thi
Mục đích của Startup khi tham gia Shark Tank là tìm kiếm những nhà đầu tư và nguồn vốn có kinh nghiệm để hỗ trợ cho ý tưởng, dự án kinh doanh của mình. Tuy nhiên, để có được cơ hội hợp tác từ các Shark, ý tưởng đó cần phải đáp ứng được 2 yếu tố là khả năng thực thi và tiềm năng phát triển.
Khi tìm hiểu Shark là gì, có thể thấy các Shark trong chương trình đều là những “cá mập” giàu kinh nghiệm, có kiến thức sâu rộng về thị trường và sản phẩm/dịch vụ. Vì vậy, việc họ quyết định tham gia và trở thành nhà đầu tư không chỉ nhằm hỗ trợ, giúp đỡ các Startup mà còn để tìm kiếm cơ hội gia tăng lợi nhuận từ ý tưởng này.
Nếu ý tưởng kinh doanh không khả thi thì khả năng thu hút Sharks đầu tư sẽ rất thấp. Vì vậy, các Startup cần đánh giá lại và đảm bảo rằng sản phẩm/dịch vụ họ mang đến Sharktank mang tính thiết thực, dễ dàng tiếp cận với khách hàng và được thị trường ủng hộ.
Khi nhìn thấy tiềm năng phát triển của dự án, tỷ lệ ý tưởng được “cá mập” lựa chọn là rất lớn. Các dự án này cũng được đánh giá cao về khả năng tạo ra lợi nhuận trong tương lai và thay đổi nhu cầu tiêu dùng trên thị trường.
Luyện tập kỹ năng “Thang máy”
Tạo ấn tượng trong 10 giây đầu tiên là yếu tố cực kỳ quan trọng giúp tăng tỷ lệ thành công trong một buổi pitching. Vì vậy, nếu doanh nhân không biết cách trình bày ý tưởng của mình thì sẽ khó thu hút được sự chú ý của nhà đầu tư.
Thực tế, thuyết trình là một kỹ năng không chỉ người kinh doanh mà ai cũng cần sở hữu ngày nay. Khi một Startup có thể trình bày ý tưởng và câu chuyện khởi nghiệp của mình một cách hấp dẫn và lôi cuốn. Đây chính là chìa khóa để nhanh chóng chinh phục các nhà đầu tư.
Kết luận
Trên đây là bài viết chia sẻ Shark là gì và những thông tin hữu ích về luật chơi cũng như cách đăng ký tham gia Shark Tank Việt Nam một cách chi tiết dành cho doanh nhân.
Xem thêm các bài viết liên quan:
- BRD là gì? Giải mã và phân biệt tài liệu BRD, SRS, FRS trong kinh doanh
- Đối tác là gì? Những điều cần lưu ý khi lựa chọn đối tác kinh doanh
- Kinh doanh trực tuyến là gì và các bước để khởi nghiệp kinh doanh thành công
Ý kiến bạn đọc (0)