- Thị phần là gì?
- Tại sao doanh nghiệp cần xác định thị phần khi kinh doanh?
- Xác định tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp
- Xác định lợi thế cạnh tranh
- Giúp doanh nghiệp kịp thời bổ sung nguồn lực, nguồn lực để phát triển
- 2 công thức áp dụng tính thị phần cho doanh nghiệp hiệu quả
- Công thức 1
- Công thức 2
- Lưu ý khi tính thị phần doanh nghiệp
- Làm thế nào để tính toán thị phần tăng trưởng?
- Ngôi sao
- Bò sữa
- dấu chấm hỏi
- Chó
- Giải pháp giúp doanh nghiệp tăng thị phần hiệu quả
- Công nghệ mới
- Chăm sóc khách hàng
- Thu phục đối thủ cạnh tranh
- Phát triển phân khúc mới
- Kết luận
Thị phần là gì? Đây là chỉ số cực kỳ quan trọng, phản ánh vị thế và lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp so với các đối thủ trên thị trường. Có thể nói, việc xác định thị phần không chỉ giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả hoạt động mà còn là cơ sở để doanh nghiệp xây dựng chiến lược kinh doanh, tiếp thị lâu dài. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Thác Trầm Hương Mobile tìm hiểu chi tiết khái niệm và cách tính thị phần cho doanh nghiệp đơn giản nhưng hiệu quả.
Thị phần là gì?
Thị phần (tiếng Anh: Market Share) là khái niệm dùng để chỉ tỷ lệ % tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đạt được so với tổng lượng tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ trên thị trường.
Trong mọi lĩnh vực kinh doanh ngày nay, một doanh nghiệp có thị phần cao đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đó có nhiều lợi thế cạnh tranh so với đối thủ. Tuy nhiên, để mang lại nhiều thị phần hơn, doanh nghiệp cần trang bị và xây dựng chiến lược kinh doanh, tiếp thị tổng thể hiệu quả.
Bên cạnh đó, khi doanh nghiệp giành được thị phần cũng nên xây dựng cho mình một số phương án bảo vệ, nhất là trong thị trường cạnh tranh không ngừng thay đổi và khốc liệt như hiện nay.
Tại sao doanh nghiệp cần xác định thị phần khi kinh doanh?
Hiểu thị phần là gì, có thể thấy, việc xác định thị phần của mỗi doanh nghiệp trong doanh nghiệp có vai trò quan trọng, không chỉ ảnh hưởng đến cơ hội phát triển mà doanh nghiệp nào biết nắm bắt cũng sẽ góp phần tăng doanh thu. tỷ lệ cạnh tranh trên thị trường.
Xác định tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp
Xuyên suốt quá trình kinh doanh, doanh nghiệp cần liên tục nắm bắt và xác định tiềm năng phát triển cũng như tốc độ tăng trưởng. Công việc này được đánh giá là giúp các nhà quản lý có cái nhìn tổng quát hơn về tình hình biến động của thị trường cũng như hướng đi đúng đắn cho doanh nghiệp.
Nếu một doanh nghiệp có thị phần thấp, điều đó có nghĩa là doanh nghiệp đó đang tăng trưởng chậm hơn so với các đối thủ trên thị trường. Không những vậy, chỉ số này còn cho thấy các doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng chậm hơn. Vì vậy, các nhà lãnh đạo cần tập trung xây dựng chiến lược kinh doanh, marketing phù hợp hơn.
Xác định lợi thế cạnh tranh
Bằng cách áp dụng công thức thị phần để xác định phần trăm thị phần mà doanh nghiệp đang chiếm giữ trên thị trường, doanh nghiệp có thể biết được mình đang nắm giữ những lợi thế gì để tăng khả năng thu hút khách hàng. khách hàng so với đối thủ cạnh tranh.
Trong quá trình tìm hiểu về thị phần, các con số tượng trưng cho lượng thị phần để doanh nghiệp cũng có thể xác định và triển khai các chiến lược, chiến dịch kinh doanh, marketing hiệu quả hơn.
Giúp doanh nghiệp kịp thời bổ sung nguồn lực, nguồn lực để phát triển
Nếu thị phần mà doanh nghiệp đang chiếm giữ còn thấp thì lúc này doanh nghiệp cần xây dựng các chiến lược bổ sung nguồn lực kịp thời để tập trung thực hiện các chiến dịch tiếp thị, kinh doanh gia tăng. thị phần hiệu quả.
Đây cũng là cách giúp doanh nghiệp xác định được đối thủ của mình là ai cũng như những ưu điểm, hạn chế của chiến lược cạnh tranh mà mình đang thực hiện.
2 công thức áp dụng tính thị phần cho doanh nghiệp hiệu quả
Để biết doanh nghiệp của bạn hiện đang nắm giữ bao nhiêu thị phần trên thị trường, bạn có thể xác định dựa trên 2 công thức dưới đây:
Công thức 1
Doanh nghiệp có thể xác định thị phần theo một trong hai cách sau:
Ví dụ: Doanh nghiệp X bán được 10 triệu thùng nước ngọt có ga. Trong đó, tổng lượng nước giải khát có ga tiêu thụ trên thị trường là 100 triệu thùng. Như vậy thị phần của X = 10/100×100% = 10%.
Công thức 2
Đây là công thức tính toán thị phần tương đối, dùng để thể hiện lợi thế và quy mô của doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh. Sau khi xác định được thị phần, doanh nghiệp có thể đưa ra những chiến lược phù hợp để tăng cơ hội cạnh tranh và góp phần mở rộng thị phần.
Lưu ý khi tính thị phần doanh nghiệp
Trong quá trình tìm hiểu thị phần là gì và cách xác định lượng thị phần mà doanh nghiệp nắm giữ, có một số điều doanh nghiệp cần lưu ý để đảm bảo kết quả chính xác nhất:
Lãnh đạo cần tập trung vào việc thu thập dữ liệu để dữ liệu được sử dụng có độ chính xác cao nhất. Như vậy, % thị phần được tính toán sẽ chính xác nhất có thể với thực tế, từ đó giúp doanh nghiệp đưa ra những nhận định chính xác và hiệu quả hơn.
Thị phần được tính toán sẽ thể hiện tỷ lệ phần trăm sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp được tiêu thụ trên toàn ngành trong một khoảng thời gian nhất định. Vì vậy, doanh nghiệp cần liên tục tính toán thị phần hàng tháng hoặc hàng năm.
Ngoài ra, một điều nữa doanh nghiệp cần lưu ý khi xác định thị phần là phải đạt được sự đồng nhất, đồng thời về mặt đơn vị.
Làm thế nào để tính toán thị phần tăng trưởng?
Một trong những cách được các doanh nghiệp tin tưởng và áp dụng rộng rãi hiện nay trong việc xác định thị phần tăng trưởng thị trường là sử dụng mô hình Boston hay còn gọi là mô hình BCG.
Mô hình này là phương pháp được sử dụng để giúp doanh nghiệp xem xét các cơ hội tăng trưởng thị phần của mình trên thị trường. Theo đó, mô hình được chia thành 4 phần chính tương ứng với 4 biểu tượng gồm Ngôi sao – Bò sữa – Dấu hỏi – Chó.
4 ký hiệu này được sắp xếp theo hệ tọa độ với trục ngang tượng trưng cho % thị phần và trục tung tượng trưng cho sự gia tăng doanh thu, sản lượng của doanh nghiệp.
Ngôi sao
Trong quá trình tìm hiểu thị phần là gì bằng cách tính thị phần tăng trưởng bằng ma trận BCG, biểu tượng ngôi sao có nghĩa là sản phẩm đặt ở đây đang chiếm thị phần cao và có tín hiệu tiêu thụ mạnh. trên thị trường. Vì vậy, doanh nghiệp có thể tận dụng những lợi thế mà nhóm sản phẩm ngôi sao đã có để tiếp tục đầu tư phát triển.
Bò sữa
Bò sữa là nhóm sản phẩm đã chiếm thị phần nhất định trong ngành. Mặc dù tốc độ tăng trưởng của tập đoàn khá chậm nhưng vẫn duy trì được nguồn thu ổn định cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên, về lâu dài, nhóm sản phẩm này ít có cơ hội tăng trưởng do đã bão hòa. Giải pháp cho các doanh nghiệp trong nhóm này là tiếp tục duy trì để ngăn chặn việc giảm thị phần.
dấu chấm hỏi
Các nhóm sản phẩm trong dấu hỏi thường là những sản phẩm mới ra mắt trên thị trường nên chưa có nhiều chỗ đứng trên thị trường nên chỉ chiếm thị phần rất nhỏ.
Qua quá trình nghiên cứu và thử nghiệm, nếu sản phẩm bắt được tín hiệu tốt thì tốc độ tăng trưởng ở nhóm này sẽ rất nhanh. Lúc này, doanh nghiệp cần tập trung đẩy mạnh marketing cho nhóm đối tượng này và nhóm ngôi sao.
Chó
Nhóm chó là sản phẩm gần như không có tiềm năng tăng trưởng và mang lại ít lợi nhuận cho doanh nghiệp. Giải pháp hữu hiệu cho nhóm này là doanh nghiệp có thể cân nhắc cách xử lý hoặc loại bỏ các sản phẩm trong nhóm để hạn chế tiêu hao tài nguyên về mặt chi phí và nhân sự.
Giải pháp giúp doanh nghiệp tăng thị phần hiệu quả
Sau khi hiểu thị phần là gì cũng như cách xác định thị phần, doanh nghiệp có thể tăng thị phần bằng cách áp dụng các giải pháp chia sẻ sau:
Công nghệ mới
Một trong những giải pháp hữu hiệu để doanh nghiệp tăng thị phần là ứng dụng công nghệ mới. Đây có thể coi là nhiệm vụ cần thiết mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải làm trước “làn sóng” phát triển công nghệ mạnh mẽ như hiện nay.
Tại đây, các doanh nghiệp giành được thị phần cho mình bằng cách giới thiệu những công nghệ và cải tiến mới mà đối thủ cạnh tranh của họ chưa có. Điều này giúp thu hút người tiêu dùng và kích thích họ tham gia trải nghiệm.
Nếu công nghệ mà doanh nghiệp mang đến có thể giải quyết/khắc phục được những vấn đề và mong muốn của người dùng thì họ sẵn sàng trở thành khách hàng mới. Bằng cách này, doanh nghiệp có thể tăng thị phần mới cho doanh nghiệp của mình đồng thời giảm thiểu thị phần của đối thủ cạnh tranh.
Chăm sóc khách hàng
Khi tìm hiểu thị phần là gì, có thể thấy một trong những yếu tố quyết định sự thành công và doanh thu của doanh nghiệp không thể thiếu sự đóng góp của những khách hàng trung thành. Khi doanh nghiệp ra mắt sản phẩm mới, họ cũng là những người đầu tiên sẵn sàng trải nghiệm và đưa ra đánh giá cho doanh nghiệp.
Vì vậy, việc chăm sóc và tăng cường trải nghiệm của khách hàng là điều cần thiết để doanh nghiệp đạt được và duy trì sự hài lòng của họ. Khi khách hàng hài lòng với sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp sẽ trở thành khách hàng trung thành.
Doanh nghiệp có lượng khách hàng trung thành lớn sẽ củng cố được thị phần của mình. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp ngăn cản đối thủ tận dụng chiến lược mới để thu hút và chiếm lĩnh thị phần mà doanh nghiệp đang sở hữu.
Không chỉ vậy, khi khách hàng cảm thấy hài lòng với một doanh nghiệp, họ còn trở thành kênh tiếp thị hiệu quả bằng cách giúp doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm/dịch vụ đến những người xung quanh. Qua đó, giúp doanh nghiệp thu hút được lượng khách hàng mới mà không phải tốn thêm bất kỳ chi phí tiếp thị nào.
Thu phục đối thủ cạnh tranh
Sau khi hiểu rõ tầm quan trọng của thị phần, doanh nghiệp có thể mở rộng thị phần của mình thông qua cách tăng thị phần nhanh nhất và chắc chắn nhất đó là mua đứt đối thủ cạnh tranh. Với phương pháp này, doanh nghiệp không chỉ loại bỏ được đối thủ cạnh tranh mà còn góp phần gia tăng lượng khách hàng cho mình.
Có thể nói, giải pháp này có thể đảm bảo sự ổn định và tăng trưởng thị phần cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, chi phí để thực hiện lớn nên đòi hỏi doanh nghiệp phải cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định.
Vì vậy, các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ khi phát triển đều luôn chú ý đến những thương vụ mua lại tiềm năng.
Phát triển phân khúc mới
Các doanh nghiệp có thể mở rộng và tăng cơ hội tăng trưởng thị phần sản phẩm/dịch vụ bằng cách mở rộng sang các thị trường mới. Tuy nhiên, để làm được điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải thực sự nghiêm túc về thị trường mục tiêu mà mình muốn mở rộng. Từ đó xây dựng chiến lược kinh doanh, tiếp thị phù hợp và hiệu quả.
Kết luận
Trên đây là bài viết chia sẻ chi tiết về thị phần là gì, vai trò cũng như công thức tính thị phần của một doanh nghiệp so với các đối thủ trên thị trường. Nhìn chung, đây là chỉ số quan trọng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải thường xuyên đo lường để xác định vị thế và tiềm năng phát triển của mình.
Xem thêm:
- Thị hiếu là gì? Tại sao cần phải hiểu thị hiếu người tiêu dùng?
- Mua sắm là gì? Phân biệt với tìm nguồn cung ứng và mua hàng
Ý kiến bạn đọc (0)